3/2/16

Quan điểm của Việt Nam về việc Mỹ tuần tra gần đảo Tri Tôn!

Mỹ tuần tra quanh Tri Tôn, đó rõ ràng là một hành động mang tính thách thức quân sự. Cái này sẽ có nhiều hệ lụy, nhưng dù sao, ý nghĩ Mỹ đến là để "cứu VN'" đã thành cmn nếp trong đầu bọn lều báo óc bò.Đang trong giai đoạn chuyển giao và củng cố quyền lực của VN, bây giờ, chúng làm thế, TQ lại ồ ạt thêm một đợt thiết bị QS khủng nữa xuống, lấy cớ đối chọi Mỹ, khi nội bộ của ta nguôi nguôi, thì thách thức đã to đùng khi "sự đã rồi".
Nhiều báo chí lầm tưởng, tuyên bố của VN là ủng hộ
Mỹ đi tuần tra ở vị trí vừa rồi, (cụ thể thấy như Zing đã giật tít to tướng, k biết sửa chưa?) thực ra không hề. VN trước hết kđ chủ quyền ở HS-TS và chỉ ủng hộ quyền tự do "đi lại vô hại"của các bên ở Biển Đông, nhưng hành động của Mỹ là TUẦN TRA, nghĩa là hành động có tính chất đối kháng, quân sự, nó chỉ phức tạp thêm tình hình và VN không ủng hộ.
Tuyên bố đó nghĩa là: "Đấy là đất tao, đi lại thì ok nhưng hành động quân sự thì đéo ổn". Thế mà thế mẹ nào báo VN lại dịch thành "VN ủng hộ Mỹ tuần tra gần Tri Tôn".

Theo Navy Times, các quan chức Mỹ cho biết sẽ có thêm nhiều cuộc tuần tra bằng tàu và máy bay của hải quân tại Biển Đông vào năm 2016. Các chuyên gia pháp lý nói rằng tuần tra là cách duy nhất để bảo vệ quyền tự do đi lại, đang bị thách thức bởi Trung Quốc.
"Chúng tôi cần phải nhắc lại rằng hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải từ thời tổng thống Jimmy Carter còn đương nhiệm", Craig Allen, một giáo sư về vấn đề hàng hải và môi trường biển tại Đại học luật Washington nói. "Nếu bạn cứ mặc nhận yêu sách của người khác, bạn có thể đánh mất quyền của mình".
Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, đóng tại Nhật Bản, vốn thường xuyên tuần tra trên Biển Đông và các quốc gia khác, bao gồm cả Nhật, đang xem xét tham gia hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải. Tàu chiến đấu duyên hải Forth Worth, đóng tại Singapore, cũng có thể được giao nhiệm vụ, nhưng các quan chức hải quân nói rằng khả năng này khó xảy ra, vì hải quân có xu hướng điều động tàu chiến ở tuyến đầu như tàu khu trục và tàu tuần dương vào vùng biển tranh chấp.
Vấn đề Biển Đông dự đoán sẽ nóng lên trong năm 2016, vì Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague, Hà Lan, đã đồng ý xử vụ Philippines kiện Trung Quốc vì yêu sách "đường lưỡi bò". Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông dựa trên "đường lưỡi bò" hay "đường 9 đoạn" nước này tự đưa ra, đi vào sát bờ của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia. Nước này tìm cách hiện thực hóa yêu sách chủ quyền bằng các hoạt động cải tạo và xây dựng trên một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Hồi tháng 10, tàu khu trục USS Lassen của hải quân Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Trường Sa. Hai máy bay B-52 cũng bay gần các đảo nhân tạo hồi tháng trước, nhưng không đi vào phạm vi 12 hải lý.
Máy bay B-52 Mỹ tuần trước vô tình bay trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Châu Viên. Trung Quốc tức giận trước động thái này, nói rằng Mỹ có hành vi "khiêu khích quân sự nghiêm trọng".
Việt Nam nhiều lần khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét