29/9/17

Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm trong đại án Oceanbank và những bản án thích đáng

Vụ đại án tại Ngân hàng TMCP Đại Dương Oceanbank đang đi vào hồi kết và được dư luận hết sức quan tâm. Vào sáng nay các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm cùng 49 đồng phạm sẽ phải nhận những bản án sơ thẩm do TAND TP Hà Nội tuyên phạt.
Tòa tuyên án

1. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được PVN cử sang Oceanbank tham gia quản lý với chức vụ Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại Oceanbank đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao đặt vấn đề với Hà Văn Thắm trong việc chi thêm tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất theo hợp đồng đối với tiền gửi của PVN và giao cho Sơn toàn bộ. Cụ thể trong hơn 1.576 tỷ đồng Oceanbank chi lãi ngoài, Thắm chuyển 246 tỷ đồng cho Sơn. Trong số tiền Sơn chiếm đoạt có 20% tiền Nhà nước mà PVN góp vốn, tương ứng 49 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị VKS đề nghị mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 16-18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tổng hợp hình phạt là tử hình.
2. Bị cáo Hà Văn Thắm, với cương vị là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Thắm đã triển khai tích cực việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng. Thắm được xác định giữ vai trò đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn. VKS khẳng định, Hà Văn Thắm đã chủ mưu khởi xướng việc chi lãi ngoài. Thắm là người giúp sức cho Sơn thực hiện hành vi tham nhũng. Bị truy tố về 4 tội danh: “Cố ý làm trái...”, “Lạm dụng chức vụ quyền hạn...”, “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Hà Văn Thắm bị đề nghị tổng mức án chung thân cho 4 tội danh.
 Tái khẩu: có thể nói các "sếp" ngân hàng đã làm thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng và làm ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phát triển của hệ thống ngân hàng và chính sách tiền tệ của chính phủ. Trong bối cảnh nợ công tăng cao, nợ xấu tăng nhanh, những hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm đang góp phần làm tăng các món nợ của nhà nước. Những cá nhân như Nguyễn Xuân Sơn hay Hà Văn Thắm đã phải trả những cái giá rất đắt, nhưng còn số tiền thất thoát để thu lại được còn là một dấu chấm hỏi?

Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét