11/3/16

MÀN HÀI KỊCH CHÍNH TRỊ MANG TÊN NGUYỄN QUANG A!

Có thể nói, trong những năm gần đây, cái tên Nguyễn Quang A - vị tiến sĩ kĩ thuật đã không còn lạ lẫm với người dân Việt, đặc biệt là giới thạo tin bởi những “trò hề chính trị” do chính ông này làm đạo diễn.
Nguyễn Quang A sinh năm 1946 tại Quế Võ - Bắc Ninh, là con trai duy nhất trong một gia đình Cách mạng có cha là Liệt sỹ chống Pháp nên được Đảng và Nhà nước ưu tiên cho đi du học ở Hung-Ga-ri năm 1965, rồi trở thành tiến sĩ khoa học năm 1982, ngành Điện tử Viễn thông. Về nước mang tấm bằng TS danh giá, trở thành một Sỹ quan QĐNDVN.
Vốn tư tưởng, lập trường thường xuyên không ổn định của một con người trí thức nhưng đầy rẫy những mâu thuẫn, tham vọng quyền lực, cùng với khát vọng thể hiện cá tôi cá nhân, nên từ năm 1987- 1993 Nguyễn Quang A chuyển ngành ra khỏi QĐ. Ngày 27/8/2007 Nguyễn Quang A cùng 8 nhà nghiên cứu có tên tuổi trong nước thành lập ra cái gọi “Viện nghiên cứu phát triển IDS” với tư cách một tổ chức độc lập, vừa là tổ chức mở, phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu những vấn đề liên quan đến chính sách, chiến lược, kế hoạch phát triển cho các cơ quan Nhà nước và các Tổ chức xã hội. Tuy nhiên từ khi thành lập Tổ chức IDS này chưa giúp được gì cho Nhà nước hay các Tổ chức xã hội, mà toàn chống lại chủ trương, chính sách của Đảng của Nhà nước.
Qua nhiều lần chuyển công việc ở rất nhiều cơ quan cả Nhà nước và tư nhân, cùng các hội đoàn….. Quang A tự nhận mình dần trở thành con buôn kinh tế. Để rồi sau những thất bại ê chề vị tiến sĩ chợt nhận ra: “Trong cuộc sống, đôi khi ta phải biết trân trọng sự “hão huyền” hay “hoắng” mà mình có, bởi ở một góc độ nào đó nó thể hiện sự lãng mạn của tư duy. Không có sự lãng mạn thì cuộc sống sẽ vô cùng tẻ nhạt...” (Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn báo vn.xpress ngày 14/5/2012).
Có lẽ chính sự “lạng mãn”, “hão huyền” hay cái “hoắng” mất kiểm soát đó mà cuộc đời Quang A dần trượt dài trên con đường từ một Tiến sĩ kĩ thuật trở thành con buôn kinh tế và giờ là con buôn chính trị, một nhà biên soạn những vỡ “hài kịch chính trị”. Ở những việc ông làm, thứ khiến chúng ta bất ngờ không phải là giá trị nghệ thuật, mà lại là giá trị mang tính chất phá hoại xã hội của nó.
“TIẾN SĨ” QUANG A VÀ NHỮNG HÀI KỊCH CHÍNH TRỊ
“Tiến sĩ” Quang A trong một buổi gây rối an ninh trật tự ở Hà Nội
Về điểm này, có thể kể về một vài nét chấm phá như thế này:
        Từ đầu 2011 người ta bắt đầu thấy Nguyễn Quang A có mặt khắp mọi nơi, đầu têu, khơi mào trong các cuộc biểu tình. Với dáng vẽ trí thức, vẻ gian manh, với đôi mắt giảo hoạt, láo liên, núp sau đôi mắt kính trí thức, Nguyễn Quang A cùng cộng sử chuyên có những bài viết lợi dụng lòng “yêu nước” làm rung động người dân nhẹ dạ, cả tin cả trong và ngoài nước tham gia cái gọi là “biểu tình ôn hòa” tại Hà Nội và nhiều địa phương khác để “chống TQ” nhưng thực chất lại là kích động Nhân Dân chống Chính phủ và Nhà nước VN, hòng tìm kiếm cơ hội thỏa mãn tham vọng quyền lực hoặc cũng có thể là thu hoạch kinh tế, danh vọng qua những việc làm này.
Mùa hè 2014, khi Chính Phủ ra sức đối phó với hành động mang dàn khoan HD981 ra Biển Đông nhằm gây hấn với Việt Nam của Trung Quốc thì đây lại là cơ hội cho tiến sĩ Nguyễn Quang A soạn ra vỡ kịch mới. Ông nhanh nhẹn lợi dụng lúc lòng dân sục sôi, khi Chính Phủ, quân, dân căng mình đối phó với TQ trên biển để dẫn đầu đàn em của mình là số trí thức bất mãn, “dân oan”, tội phạm, thất nghiệp… chớp lấy thời cơ như kẻ chết đuối vớ được cọc để biểu tình, quấy rối, đập phá các công ty, doanh nghiệp nước ngoài trong đất liền.
Nghe đâu sau lần đấy, ngoài những khoản chi cho đàn em biểu diễn danh tiếng ông A không những theo đó tăng lên vùn vụt trên các trang vốn chỉ để chống Việt Nam như: BBC, RFA, VOA, RFI, “Việt tân”, “radio chân trời mới”… mà còn bội thu, lót tay một khoản kha khá. Dĩ nhiên, khi ông bội thu thì đất nước thất thu. Đợt đấy, kể ra chỉ sướng bọn Hoa Nam, bọn người Việt mất gốc… khi chỉ tốn kém tí chút mà đã làm cho Việt Nam thiệt hại hàng ngàn tỷ. Đúng là trong tiếp ứng, ngoài lăm le, há chẳng phải là thời cơ của phường cơ hội, gian manh.
Chưa dừng lại đó, tháng 6/2014 Nguyễn Quang A tiếp tục dẫn đầu một nhóm với cái gọi là “DĐXHDS” sang tận bên Thụy sỹ để đòi “tự do”, “dân chủ” cho VN trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhân dịp VN báo cáo rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ hai. Thiết nghị là một công dân Việt, nhưng lại dụng diễn đàn này để tố cáo, vu khống VN trên diễn đàn quốc tế hòng kêu gọi LHQ có những áp lực cần thiết để cô lập, gây sức ép với đất nước mình. Dường như, trong vai trò con buôn, một nhà soạn “hài kịch chính trị” Nguyễn Quang A sốt sắng và thu được lợi nhuận cho bản thân nhiều hơn hết.
Bước sang 2015, khi đất nước liên tục đón nhận nhiều sử kiện chính trị trọng đại như: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đàm phán hiệp định TPP, bầu cử HĐND các cấp tiến đến bầu cử Quốc Hội khóa 14… Với cái mác tiến sĩ của mình, Nguyễn Quang A nhanh chóng nắm lấy cơ hội đó. Ông ta cứ oằn mình, lượn lờ suốt ngày như con rối để “Túc chí đa mưu” trong bàn cờ chính trị, cùng với tâm địa đen tối, khó lường. Ai mà chẳng nhận ra khuôn mặt xương xẩu, với nhiều vết sẻo ngang dọc là đầu têu các cuộc biểu tình, tưởng niệm như: Biểu tình tưởng niệm lính VNCH để mất đảo Hoàng Sa 1974, rồi biểu tình tưởng niệm liệt sĩ bảo vệ biên giới phía Bắc 17/2/1979 như vừa qua tại Bờ Hồ… rồi lại nhanh chóng lẫn trốn như lươn, như chạch nhường chỗ cho đàn em khi thấy bóng Công an hay những người dân yêu nước.
Dĩ nhiên rồi, phải là ở bờ hồ thì mới có đông người xem, thì mới bôi nhỏ được hình ảnh Việt Nam ngay tại nơi mà thế giới biết đến là một địa danh lịch sử, du lịch và cũng phải liên quan đôi chút TQ thì mới khuấy động, kích động được sự nhẹ dạ cả tin… Điều đó là cả một nghệ thuật lăng - xê, đánh bóng tên tuổi của ông tiến sĩ.
Bước một bước xa hơn với cõi thiện và lương tri của kẻ có chữ, Nguyễn Quang A tiếp tục có những hành động thách thức mọi quy tắc truyền thống, sự hiếu khách của đất nước con người Việt Nam, đạp vỡ xu thế chính trị thời đại là Hòa bình - Hữu Nghị - hợp tác... khi cùng các tổ chức, nhóm biểu tình phản đối chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, chủ tịch nước TQ Tập Cận Bình hồi tháng 11/2015… Dẫu chẳng ưa gì ông bạn hàng xóm to béo nhưng nhìn hành động của Nguyễn Quang A và đàn em, chúng ta không còn nhận ra đâu là tiến sĩ, đâu là “côn đồ”.
Càng tiến xa hơn với cõi thiện thì càng gần với cõi tà. Ngày 09/11/2015 ngay sau sự kiện bầu cử tại Miến Điện kết thúc, Nguyễn Quang A lại một lần nữa sử dụng cái mác tiến sĩ chưa một lần sáng chế ra những sản phẩm có ích cho đời để làm một việc mà đến đứa trẻ con cũng phải nực cười đó là “phong trào tôi thách…”. Ông ta thách Việt Nam bầu cử như Miến Điện mà quên rằng cái sự “tân tiến” đó của nước láng giềng cũng đã là một bước thụt lùi so với Việt Nam kể từ thời điểm 6/1/1946 (ngày tổng tuyển cử toàn quốc đầu tiên bầu ra Quốc Hội Khóa I).
Tiếp tục sự kịch bản củ, Nguyễn Quang A ngày càng dấn thân hơn, liều lĩnh nhưng cũng “lạng mãn” hơn, ngỗ ngược hơn trên con đường chống phá đất nước mình, phản bội lại lý tưởng người cha liệt sĩ của mình đã chọn khi gần đây nhất, Nguyễn Quang A lại vênh váo, hứng khởi như chàng trai tuổi đôi mươi mới bước vào đời với cái “Phong trào tự ứng cử” do mình đề xướng.
Thế đấy, với tấm bằng tiến sĩ danh giá, lại từng là một Sỹ quan QĐND đáng lẽ ra Nguyễn Quang A phải nhận thức được rằng, mình là con nhà CM đã được Đảng và Nhà nước quan tâm cho ăn, cho học đến “Thành tài” để thành danh thì ông phải biết phát huy truyền thống CM của gia đình, mang trí tuệ, sức lực, cùng tài năng của tuổi trẻ, kể cả tuổi già (nếu có) để cống hiến, để phục vụ tổ quốc, phụng sự Nhân dân và trả ơn cho chế độ. Thế nhưng Nguyễn Quang A đã không làm như vậy, ông ta đã tự biến mình thành một kẻ vô ơn, bạc nghĩa, chưa bao giờ con đường từ nhà đến lao tù lại gần với ông đến thế./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét