26/1/17

Trump ơi là Trump!!!

Tổng thống Mỹ Donald Trump và những bước đi chính trị gây sốc!!!

Khác với các đời tổng thống Mỹ trước đây vốn coi trọng các vấn đề chính trị và hợp tác quốc tế, xuất thân từ một tỷ phú, một nhà kinh doanh sừng sỏ, cách nhìn và làm chính trị của ông Donald Trumpcũng khác biệt hơn so với người đồng cấp. Có lẽ chính những tuyên bố gây sốc và những quyết định quan trọng mà ông Donald Trump hứa và đang triển khai đã khiến cho dân chúng Mỹ, đặc biệt là các đại cử tri ủng hộ ông nhiệt tình và đang trông chờ vào một diện mạo mới của nước Mỹ. Ngay sau khi tuyên bố nhậm chức, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành nhiều sắc lệnh được đánh giá là gây ảnh hưởng lớn đến tình hình chính trị và kinh tế thế giới.
1-ha-noi
Tổng thống Mỹ Donald Trump (nguồn: internet)
1. Dự thảo giảm tài trợ và xét lại các hiệp ước quốc tế
New York Times ngày 25/1 cho biết, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị ban hành 2 sắc lệnh mà có thể kéo theo việc Mỹ sẽ cắt giảm hàng tỷ USD tài trợ cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến việc Mỹ sẽ xét lại vai trò thành viên trong các hiệp ước quốc tế không liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, hoạt động dẫn độ cũng như thỏa thuận thương mại quốc tế. Dự thảo này được đánh giá là sẽ góp phần làm giảm nợ công nước Mỹ cũng như khắc phục được những vấn nạn suy giảm trong nền kinh tế đứng đầu thế giới.
2. Xây tường ở biên giới với Mexico, hạn chế người nhập cư
Ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh xây tường ở biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư. Phát biểu sau ký ban hành, ông Trump nói: “Chúng ta đang rơi vào cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam: sự gia tăng chưa từng thấy của người nhập cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đang đe dọa Mexico và Mỹ… Không có biên giới thì quốc gia không còn là quốc gia nữa”. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đưa ra kế hoạch xây một bức tường dài 2.000 dặm (khoảng 3.218 km) dọc theo biên giới Mexico. Kinh phí cho bước tường này ước tính khoảng 8 tỷ USD và ông Trump tuyên bố ngay trước khi nhậm chức rằng Mỹ sẽ lấy lại khoản phí này từ Mexico sau này. Ông Trump tỏ ra khá cứng rắn về vấn đề nhập cư. Theo BBC, trong tuần này, chính quyền của ông Trump dự kiến sẽ công bố hạn chế nhập cư từ 7 nước châu Phi và Trung Đông, trong đó có Syria, Yemen và Iraq. Động thái này của Donald Trump sẽ tác động sâu sắc đến các làn sóng nhập cư từ thế giới đổ về Mỹ, giảm được gánh nặng chính sách trong giải quyết các vấn đề xã hội cũng như gia tăng khả năng đảm bảo an ninh trật tự, chống lại chủ nghĩa khủng bố.
3. Rút khỏi TPP, đàm phán lại NAFTA
Ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Trump đã ký ban hành sắc lệnh rút Mỹ khỏi đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và chuẩn bị đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Giới quan sát cho rằng, động thái này của chính quyền Tổng thống Trump cho thấy Mỹ có thể sẽ rút dần khỏi quá trình toàn cầu hóa. Ông Trump được cho là sẽ đàm phán các hiệp định thương mại tự do có lợi hơn cho Mỹ. Động thái này của ông Donald Trump bị thế giới đánh giá là bước thụt lùi. Hiệp định TPP được 12 quốc gia chiếm 40% nền kinh tế thế giới ký kết. Đây được xem là một bước đi quan trọng trong chiến lược của Tổng thống Barack Obama nhằm củng cố sức ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á. Chính quyền của ông Obama hi vọng, TPP ra đời sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và 11 quốc gia khác tại khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên ông Donald Trump cho rằng lý do của việc này là để bảo vệ công ăn việc làm cho người dân Mỹ. Ông Trump nói rằng, ông thích tự do thương mại, nhưng các hiệp định hiện tại đã không được đàm phán công bằng và không phục vụ lợi ích của Mỹ.
4. Những sắc lệnh đối nội quan trọng
Ngay sau nhậm chức, Tổng thống Trump cũng đưa ra hàng loạt sắc lệnh quan trọng trong nước. Đầu tiên là sắc lệnh đóng băng các chương trình liên quan đến Obamacare (chương trình chăm sóc sức khỏe từ chính quyền tiền nhiệm). Tiếp đến, Tổng thống Trump cũng chỉ thị đóng băng việc ban hành các quy định mới để chính quyền mới có thời gian xem xét. Để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách liên bang, ông Trump cũng yêu cầu đóng băng quá trình tuyển dụng nhân viên liên bang, xem xét lại các quy định về sản xuất, sử dụng thép nội địa cho các đường ống dẫn dầu.
Kết: Chưa biết tương lai nước Mỹ sẽ khởi sắc hơn hay không và cũng không tiên liệu được liệu một nhà kinh doanh như Donald Trump có làm chính trị giỏi hơn các tổng thống tiền nhiệm khác hay không. Tuy nhiên những quyết sách cứng rắn của Donald Trump cũng đang làm thế giới “rúng động”.
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét