25/9/15

Từ chuyện “ngực lép” đến chuyện “cận thị” không được lái xe!

Từ chuyện “ngực lép” đến chuyện “cận thị” không được lái xe!

Đọc một số trang báo mạng thấy giật những cái tít rất kêu nào là “Người thị lực hai mắt dưới 4/10 không được phép lái xe máy”; “Nhiều người cận thị sẽ bị cấm lái xe máy”; “Lại quy định chị em ngực lép không được lái xe”,.. Lão thấy dư luận dạo này cũng rảnh ghê nên xin phép lạm bàn vài điều.
QqqMột kiểu giật tít của báo mạng
Thứ nhất, ở Việt Nam không ai lạ gì chuyện thỉnh thoảng có những quy định trên giời nhưng lại chết yểu sớm, chẳng hạn quy định “ngực lép thì không được lái xe” trước đây. Thật nực cười khi đa số dân Việt Nam, đặc biệt là chị em phụ nữ sinh ra đâu phải ai cũng có được may mắn sở hữu gò bồng đào thật hấp dẫn, chuẩn như cô Ngọc Trinh đâu, mà nghe đâu đến cô Ngọc Trinh còn phải đi phẫu thuật nâng ngực mới có được vòng 1 hấp dẫn như thế. Thế nên, chuyện đưa ra một quy định về sức khỏe không căn cứ vào thực tế cuộc sống đã bị chính những người dân phản đối và làm cho nó chết yểu nhanh chóng. Cũng may các nhà chức năng đã nhìn thẳng vào vấn đề, không cố đưa cái phát kiến của mình ra công luận, chứ nếu không các cơ sở thẩm mỹ ở Việt Nam tha hồ kiếm bộn tiền vì nhân dân kéo nhau đi nâng ngực, kéo dài chân cho đủ tiêu chuẩn để được phép lái xe, vốn là một quyền cơ bản của những công dân bình thường, những người có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của Pháp luật.
Thứ hai, mới đây dư luận lại râm ran chuyện Bộ Y tế và một vài Bộ khác họp bàn và đưa ra cái quy định “Người cận thị thì bị cấm lại xe”. Tuy nhiên qua xác minh thông tin thì “Theo Thông tư, những người có thị lực dưới 4/10 có dùng kính điều chỉnh nhưng mắt vẫn dưới 4/10 sẽ không được lái xe máy”. Thế đấy, vì câu view vài báo đã suy diễn và cắt mất của người ta là “CÓ DÙNG KÍNH ĐIỀU CHỈNH“. Và các báo lá cải được dịp tung hoành để câu view, câu like, nhiều báo đã vội vàng giật những tít “hót hòn họt” để lôi kéo người đọc như đã được trích dẫn ở trên làm dư luận xôn xao, tốn ít nhiều giấy mực của các anh hùng bàn phím, và bọn Rận chủ Việt ở dân làm báo và vài trang mạng phản động rẻ tiền khác cũng không thể làm ngơ, bỏ qua cơ hội ngàn năm có một này để kiếm tiền. Theo Lão, tiêu chuẩn về sức khỏe là rất quan trọng, đối với những người bị mù màu và cận nặng “đã dùng kính cận” nhưng vẫn “tù mù” về mặt nhìn thì nên đi chữa bệnh trước khi tham gia giao thông, bởi những tai nạn giao thông thảm khốc ở Việt Nam trong thời gian qua đã làm giảm dân số còn kinh khủng hơn cả chiến tranh. Còn những người cận thị bình thường, dùng kính thấy rõ ràng thì vẫn được lái xe, có ai cấm được? Bởi đó là quyền công dân, đến ông Đinh La Thăng hay bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng  không đủ gan để làm chuyện này. Thế nên, dư luận hãy bình tĩnh, tránh bị đánh lừa một cách đáng tiếc.
Thứ ba, nhân chuyện này cũng xin làm bàn thêm chút chuyện khác về vấn đề tình người và những vấn nạn khi tham gia giao thông. Từ chuyện bị lực lượng chức năng bắt vì vi phạm luật giao thông, các con giời xin xỏ không được quay ra gây sự đánh cả cảnh sát giao thông, quay cờ líp vu khống cảnh sát giao thông ăn hối lộ;
Hành động mất dạy của kẻ vi phạm giao thông và sự thờ ơ của những người xung quanh
Rồi chuyện các nhà báo đi tác nghiệp lợi dụng danh nghĩa nhà báo để can thiệp vào công việc nội bộ của lực lượng chức năng (đọc thêm TẠI ĐÂY). Chuyện một vài con giời uống rượu say gây tai nạn hàng loạt rồi bỏ trốn,…và chuyện tình người khi tham gia giao thông. Khi thấy nạn nhân tai nạn giao thông, tất cả xúm đông, xúm đỏ nhưng chẳng ai cứu giúp, thậm chí còn chỉ trỏ, bình phẩm một cách thờ ơ,…tất cả đang trở thành vấn nạn ở Việt Nam. Cần phải có những quy định và cách giáo dục phù hợp để con người sống tuân thủ pháp luật và chan hòa, nhân ái hơn, tránh được những điều đáng tiếc có thể xảy ra.
Cũng nhân chuyện này đề nghị những người có chức trách cần suy nghĩ xem dân cần gì, cái gì là phù hợp với lòng dân để có những quyết định phù hợp. Cũng xin nhắc các lều báo, đừng vì lợi ích nhỏ của bản thân mà đánh lừa dư luận, khi bị mang tên là lều báo thì hậu quả lớn lao vô cùng.
Trần ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét