25/9/15

BỘ CÔNG AN VÀ NHỮNG QUYẾT ĐỊNH NHÂN VĂN

Hoan hô lãnh đạo Bộ Công an!

Cải cách giáo dục và những “tiền lệ”

 “Cải cách giáo dục” đã mang lại rất nhiều hiệu ứng tích cực, nhưng bên cạnh đó cũng gây ra nhưng hệ lụy, những câu chuyện cười ra nước mắt của những người may mắn được thừa hưởng thành quả của đợt thử nghiệm cải cách. Từ chuyện người nhà thí sinh ở Nghệ An thuê xe cấp cứu 115 đi từ Nghệ An ra Hà Nội để xin rút và nộp hồ sơ cho con, đến chuyện rối loạn trong nộp hồ sơ xét tuyển tại các trường đại học trọng điểm tại Hà Nội. Và những câu chuyện xét tuyển của em Bùi Kiều Nhi ở Quảng Bình, em Nguyễn Đức Ngà ở Nghệ An đều là những nhân tố trẻ có tài năng và tâm huyết với con đường đại học mà mình đã ấp ủ. Những mảnh đời bất hạnh với nhiều éo le đã được lãnh đạo Bộ Công an xem xét, chiếu cố và giải quyết thể hiện sự nhân văn, tình người và sự ghi nhận đối với sự cố gắng của những nhân vật trên.
Chuyện em Bùi Kiều Nhi ở Quảng Bình (đạt 29 điểm khối C) và em Nguyễn Đức Ngà ở Nghệ An (đạt 29 điểm khối A) có những vướng mắc về lý lịch có nguy cơ không được nhập học các trường CAND. Lãnh đạo Bộ Công an, trực tiếp đồng chí Đại tướng, GS, TS Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo các địa phượng thực hiện rà soát, kiểm tra và ra quyết định cho phép các em được nhập học vào những trường mà mình mong muốn thuộc hệ thống các trường CAND. Việc này đã tạo ra một “tiền lệ” chưa hẳn xấu về những chuyện “quýt làm, cam chịu” vốn trước đây khi chưa tiến hành cải cách giáo dục thì lý lịch vốn được coi là một chuyện đương nhiên đối với những người muốn được dự thi vào các trường quân đội, công an. Đã có biết bao nhiêu thế hệ từng mơ ước được cống hiến, có mặt trong ngành công an, thế nhưng chỉ vì lý lịch 3 đời không trong sáng do ông, cha mình gây ra mà trước đây họ không được phép, hay nói chính xác hơn là không dám nghĩ đến chuyện mình sẽ nộp hồ sơ thi tuyển vào các trường CAND, bởi họ biết rõ rằng họ không đáp ứng được tiêu chuẩn về lý lịch vốn là tiêu chuẩn cứng, tiêu chuẩn vô cùng quan trọng khi trở thành ứng viên trong khi bản thân họ không hề mắc lỗi gì.
3Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ Trưởng Bộ Công an và những quyết định vô cùng nhân văn
Do vậy qua những chuyện trên, có lẽ đã đến lúc cần xem xét lại về chủ nghĩa lý lịch, đặc biệt là đối với các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có những ước mơ cháy bỏng và tâm huyết với lựa chọn của mình như đối với trường hợp của em Nhi hay em Ngà. Việc này đã tạo thành những tiền lệ, và đâu đó trong xã hội Việt Nam, các báo mạng lại tập trung khai thác những chủ đề này với những bình luận theo kiểu “Em Ngà ăn theo trường hợp của Bùi Kiều Nhi?” Thậm chí có những báo mạng đã vội vàng gọi các em là “những nhân tài kiệt xuất, nhân tài hiếm có”? Khoan hãy vội a dua ca ngợi như vậy, theo Lão chỉ đồng tình với quan điểm coi các em là những người “có tài năng, có cố gắng và có ước mơ chính đáng”. Còn tài năng hay không hãy đợi các em phát tiết trong quá trình học tập và công tác sau này, bởi con số 29 điểm chưa nói lên điều gì cả. Tuy nhiên,  nếu không có trường hợp của em Bùi Kiều Nhi thì em Ngà hay một em ở Sơn La mặc dù đã nhận giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân nhưng không đủ điều kiện nhập học sẽ phải chịu ấm ức và chắc chắn các em sẽ oán trách cha ông, những người vì lỗi lầm quá khứ đã cướp đi của các em một tương lai tươi sáng mà các em đã được hưởng.
Sau trường hợp của em Bùi Kiều Nhi, em Nguyễn Đức Ngà, còn rất nhiều trường hợp ở các địa phương khác có những hoàn cảnh tương tự. Lãnh đạo Bộ Công an đã thể hiện cái nhìn và cách làm việc nhân văn của mình khi đã quan tâm đến trường hơp của từng em một. Đồng thời, lãnh đạo Bộ đã có công  điện gửi công an các tỉnh yêu cầu báo cáo đối với các trường hợp đã trúng tuyển và có giấy báo nhập học nhưng hiện đang vướng mắc về hồ sơ lý lịch. Căn cứ vào từng trường hợp, Bộ công an sẽ có ý kiến chỉ đạo cụ thể nhằm tránh việc phải xử lý từng trường hợp đơn lẻ. Có thể nói rằng đây chính là sự “cởi bỏ nút thắt” vô cùng hợp lý của lãnh đạo Bộ Công an. Để đáp ứng đủ tiêu chuẩn về lý lịch không phải trường hợp nào cũng được chiếu cố, đặc biệt đối với các trường hợp người thân các em phạm các tội quy định tại chương XI và chương XXIV của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn có những hoàn cảnh đáng thương, những ước mơ chính đáng, và việc làm nhân văn của Bộ công an đã được dư luận trong và ngoài nước hết sức đồng tình và ủng hộ.
Hoan hô lãnh đạo Bộ Công an vì đã có những quyết định vô cùng nhân văn!
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét