27/1/16

Đôi dòng về một bài nhạc chế của Rận “Dâu bể tang thương” danlambao!

Gã rận có bút danh “Dâu bể tang thương” vừa kỳ công ngồi chế lời một bài hát danh tiếng của Nhạc sĩ Trần Long Ẩn thành một ca khúc nhảm nhí và đặt tựa đề “Một đời người một nhà giam” sau đó chính gã này hát và thu âm, đăng lên trang danlambao.

1 (1)Bài nhạc chế mất dạy của gã Dâu bẻ tang thương đăng trên danlambao
Qua bài hát này, Lão có vài góp ý như sau:
Thứ nhất, nghệ thuật có hai trường phái là “nghệ thuật vị nghệ thuật” và “nghệ thuật vị nhân sinh”, cách chế lời một bài hát nổi tiếng của gã rận ở trên chẳng xếp vào thể loại nghệ thuật hay trường phái nào, bởi dù theo trường phái nào thì nghệ thuật cần một điều tối thiểu là sự sáng tạo và là sản phẩm của trí tuệ chân chính, chứ không phải là việc đạo nhạc, ăn cắp ý tưởng, giai điệu của người khác sau đó ghép những câu chữ nhố nhăng vào biến nó thành cái của mình. Đó là hành động mạt hạng của những kẻ trộm cắp bẩn thỉu nhất trong xã hội. Hành động này thật đáng khinh bỉ, lên án.
Thứ hai, bài hát “Một đời người, một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn là một bài hát có ca từ hay, giai điệu ngọt ngào, ý nghĩa sâu lắng dễ đi sâu vào lòng người, và hầu hết ai là người Việt Nam đều thuộc hoặc biết đến bài hát này như những sự tự vấn, nhắc nhở bản thân mình về ý thức với đất nước, với giống nòi. Với một tác phẩm có ý nghĩa giáo dục như thế, gã Rận đã “đạo nhạc” biến nó thành công cụ để vu oan giá họa, để thóa mạ Đảng, Nhà nước bằng những câu hết sức mất dạy như vu cáo cho Việt Nam là một trại giam, hay đánh đồng hàng loạt những phạm nhân bị kết án vì nhiều hành vi giết người, cướp của, buôn bán ma túy, hiếp dâm, buôn người,..là những tâm hồn lương thiện? Rồi quy kết họ với đám chấy rận như Bùi Hằng, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Tiến Trung,..cũng đang phải thi hành án vì những hành vi phản quốc. Đây là hành động đổi trắng thay đen, mang đầy mưu mô chính trị đen tối, chứa đựng động cơ đê hèn, hành vi này đang vấy bẩn nghệ thuật và đi ngược với đạo lý cũng như truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Những kẻ làm nên những chuyện đó thật đáng lên án và bị trừng trị công khai trước pháp luật.
Thứ ba, phàm là người sống ở trên đời cần biết ít nhất về nguồn gốc sinh mình ra, cho mình cuộc sống, kiểu sống chỉ biết trộm cắp và vô ơn với tổ tông, đất nước, chỉ là thứ cầm thú, không đáng được làm người. Hơn nữa việc chế nhạc, đạo nhạc kiểu này chỉ là hiện tượng mạng rẻ tiền, sớm tàn lụi bởi sự đào thải của quy luật cuộc sống. Việc làm của gã rận Dâu bể tang thương chỉ khiến người ta thêm coi thường gã, một kẻ chỉ biết xuyên tạc và vấy bẩn lên những giá trị nghệ thuật chân chính, những món ăn tinh thần có giá trị cao của nhân dân. Thật nhọc công cho gã khi phải nghĩ nát óc để chế lời, rồi thu âm và đăng lên mạng, tiền kiếm được chắc cũng vài đồng, cũng tự cho mình là thông minh, nhưng kỳ thực như Lệ Rơi, gã cũng chỉ là trò hề của thiên hạ, Nhưng ít nhất Lệ Rơi hát bằng cái tâm trong sáng của mình, không vụ lợi, còn gã rận xét trên nhiều phương diện chắc không bằng cái lông chân của Lệ Rơi.
Lão có đôi dòng góp ý thẳng thắn, mong chú em lần sau có muốn làm trò lố để được nổi tiếng thì cũng nên vận dụng đầu óc suy nghĩ một chút, đừng biến mình thành thảm họa, thảm lắm!!!
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét