30/1/16

Về những va chạm đời thường và cách ứng xử của linh mục Đặng Hữu Nam!

Chuyện bắt đầu từ vụ va quệt giao thông giữa một xe máy và một ô tô trên đoạn đường thuộc xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Chủ nhân điều khiển xe máy (đi hai người) sau khi uống rượu do không làm chủ được tốc độ đã đâm vào đuôi xe ô tô (trên xe cũng có hai người) đang đi cùng chiều. Sẽ chẳng có gì phức tạp nếu sau đó hai bên không xảy ra cãi vã, rồi dẫn đến xô xát, kéo theo cả những người quen không liên quan đến sự việc cũng nhảy vào tham gia. Sau cùng khiến hai người ngồi trên ô tô ngã xuống mương thủy lợi bên đường. Sự việc chẳng ổn ào, hổn loạn nếu người được chở trên xe ô tô không phải là một linh mục.

1 (1)Linh mục Đặng Hữu Nam – nhân vật gây rối về tôn giáo tại Nghệ An
Vị linh mục đó là Đặng Hữu Nam, linh mục quản xứ Phú Yên, An Hòa, Quỳnh Lưu. Sau xẩy ra tai nạn vị linh mục nay đã gọi giáo dân đến trợ giúp, vụ việc sẽ trở nên đơn giản đi nếu Vị linh mục này xử lý theo đúng tình, đúng nghĩa, chuyện nhỏ bỏ qua, chuyện to gác lại, thông báo cho cơ quan chức năng đến giải quyết. Sau khoảng thời gian ngăn xảy ra sự việc, một số giáo dân đã đến nơi xảy ra tai nạn, bắt giữ một trong hai người đi xe máy gây tai nạn là anh Hiền đưa vào nhà thờ Phú Yên. Sau đó, linh mục Nam còn huy động khoảng 1.000 giáo dân kéo đến bao vây trụ sở UBND xã để tìm số người đã đánh linh mục và yêu cầu chính quyền làm rõ sự việc vì nghi ngờ chính quyền cho người đánh ông.
Trên đất nước này, một ngày xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông, biết bao người chết, biết bao người bị thương nặng; còn những vụ việc va chạm không ảnh hưởng đến con người thì không thể kể hết. Không đâu xa xôi, trên đất Quỳnh Lưu này chuyện xe cộ va quệt nhau xảy ra như cơm bữa, nhưng vì va chạm giao thông mà đến mức có người bị bắt nhốt thì quả đúng là chuyện tôi chưa từng thấy. Sự việc lẽ ra cũng chỉ dừng lại là chuyện va chạm nhỏ trên đường, nếu không nói đến thương lượng, chịu trách nhiệm bồi thường cũng hoàn toàn có thể vì một cái bắt tay mà bỏ qua cho nhau được.
Vì dẫu sao tai nạn thì cũng đã xảy ra rồi, ai sai phạm thì đã rõ, nhưng người Việt mình có câu “của đi thay người”, xảy ra va chạm không ai bị thương đã là may mắn, bỗng dưng quay ra đánh cãi nhau để rồi người bị đẩy ngã, người bị bắt nhốt thật đáng buồn. Đều là người có học, thậm chí còn có chức tước, địa vị, vì chuyện cỏn con mà làm rùm beng lớn chuyện, còn huy động cả nghìn người lên làm loạn thì liệu không phải là mất nhiều hơn được hay sao? Người Nghệ vốn nổi tiếng đoàn kết, tương thân tương ái. Nhưng có lẽ qua chuyện này có những điều cần soi xét lại về tinh thần đoàn kết của người dân quê mình. Để hiểu rằng tinh thần đoàn kết giúp đỡ nên đặt ở đâu đúng chỗ, thì sẽ không xảy ra chuyện vì quen biết đã nhảy vào cãi vã, xô xát, đánh nhau giúp bạn mình không cần phân biệt đúng sai phải trái. Cũng không xảy ra chuyện vì bảo vệ linh mục mà kéo đến bắt giữ người trái phép.
Càng không thể theo lời linh mục mà hơn 1.000 người bao vây trụ sở chính quyền địa phương. Những hành động ấy, nếu chưa xét đến là vi phạm pháp luật, thì trên khía cạnh đạo đức, lối sống, kiểu hành xử này cũng đã trái với thuần phong mĩ tục, văn hóa đời sống, xứng đáng bị lên án. Chưa kể, việc điều tra, xử lý phải theo đúng trình tự, quy định pháp luật, không thể chỉ vì yêu cầu của người này người kia mà có thể tùy tiện trả lời hay giải quyết ngay được. Linh mục quản xứ rõ ràng không thể không có hiểu biết về pháp luật, vậy mà vẫn kích động tập trung đông người gây sức ép với chính quyền, thẳng thắn mà nói, hành động này có lẽ cũng không đàng hoàng chính trực cho lắm.
Thêm nữa, tai nạn xảy ra là điều ngoài ý muốn. Nhưng sau câu chuyện này, có nhiều sự kiện mới nảy sinh dường như lại nằm trong ý muốn nhất định của một số người. Sau khi xảy ra vụ việc, linh mục Nam đã cho giáo dân Phú Yên bắt tay vào san lấp lấn chiếm đất trái phép kho muối Quỳnh Lưu để làm chợ và sân chơi cho con em trong giáo xứ. Linh mục một mặt rao giảng rằng “chính quyền lợi dụng giàn dựng vụ việc để trả thù linh mục”, nhưng mặt khác lại lợi dụng vụ việc này mà ngang nhiên làm chuyện trái pháp luật khác, xem ra ở đây chính quyền chưa được lợi gì và có lẽ chính linh mục mới là người đang được lợi, bằng việc lợi dụng cái sai của người khác để mình cũng làm một việc sai khác
Đường đường linh mục quản xứ, làm vậy liệu có hợp lòng dân? Sau đó mấy hôm, Giáo dân xứ Phú Yên còn kéo lên trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để gây sức ép chất vấn chính quyền về vụ việc. Vì một vụ va quệt, xô xát mà tới mức huy động cả trăm người kéo lên cơ quan công an đòi hỏi chất vấn thì thiết nghĩ, có lẽ niềm tin tôn giáo đang có phần bị lạm dụng quá đà. Nếu bên ngoài biết được, sẽ nghĩ gì về người Nghệ mình? Những câu hỏi tôi còn để ngỏ, bởi có lẽ sự việc rồi sẽ sớm được cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng thiết nghĩ chuyện xảy ra thật nhỏ, sai thì cũng đã sai rồi, xử lý chắc chắn sẽ sớm xử lý, ai làm nấy chịu, chuyện thường tình mà bỗng nhiên làm náo loạn ồn ào như vậy nghĩ cho cùng cũng cảm thấy hổ thẹn về văn hóa ứng xử của người Nghệ quê mình.
Lan Chi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét