22/6/15

Chí phèo Tống Văn Đạt và đôi điều về nghề báo hiện nay!

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, đáng lẽ phải dùng những món quà quý, những trang viết ý nghĩa để chúc mừng các nhà báo lão thành thì lão đây lại phải đi viết đôi dòng gửi đến những kẻ “chí phèo” trong làng báo chí ở Việt Nam hiện nay, thật đáng buồn, đáng buồn!

Nhà báo to hơn pháp luật?

Là công an, quân đội, doanh nghiệp hay nhà báo đều hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật, kẻ nào làm sai đều phải trả giá và bị trừng trị thích đáng. Đối với những nhà báo có tâm, có tầm, người ta sống và cống hiến hết mình cho sự phát triển của nền báo chí cách mạng. Đồng thời họ sử dụng ngòi bút của chính mình như một công cụ chiến đấu sắc bén để chống lại những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù, cũng như bóc tách, đưa ra ánh sáng những thói hư, tật xấu của xã hội, qua đó góp phần làm trong sạch xã hội.
Thế nhưng có một thực tế đáng buồn là hiện nay, bên cạnh những nhà báo lão thành, có cống hiến to lớn cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam thì vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh, làm xấu đi hình ảnh tốt đẹp của nhà báo cũng như làm nhơ nhuốc truyền thống của của những người hoạt động nghề báo hiện nay. Một số nhà báo trẻ, nứt mắt, học hành chẳng đâu vào đâu tự cho mình là “ông giời con, là bố thiên hạ”, lợi dụng danh nghĩa nhà báo, tấm thẻ hành nghề để tiến hành trục lợi cá nhân. Có thể khẳng định rằng, lũ giờ đánh này suốt ngày tìm mọi cách bới móc, tìm mọi khe hở để tống tiền bất cứ ai, kể cả công an hay bất cứ bố con thằng nào trong xã hội. Đối với những người “cứng bóng vía” thì những kẻ này sẽ sớm bị xử đẹp. Tuy nhiên, đối với những kẻ “non gan, yếu vía” thì dễ bị chúng hù dọa và “tiền mất, tật mang”. Hình như nghề báo hiện nay đang trở thành một công cụ hót để những kẻ “chí phèo” trong làng báo chí kiếm chác và làm giàu. Qua chuyện của Tống Văn Đạt trong mấy ngày vừa qua đã phản ánh rõ mặt trái của những kẻ làm báo chí ở Việt Nam hiện nay.
Tống Văn Đạt và đồng bọn ăn vạ công an phường Văn Quán
Chuyện về Tống Văn Đạt ăn vạ công an phường Văn Quán và kêu gọi đồng bọn đến dàn dựng hiện trường, chụp ảnh quay phim tung lên mạng để vu cáo công án phường Văn Quán hành hung đã gây bức xúc trong dư luận mấy ngày vừa qua. Cũng qua chuyện này, nhiều trang báo được cho là chính thống trong làng báo chí Việt Nam không tìm hiểu rõ sự thật cũng a dua, a tòng lao vào cắn xé, nâng bi cho những kẻ chí phèo này làm loạn. Chuyện đúng sai trong chuyện này lão xin phép kết luận luôn. Chuyện Tống Văn Đạt và động bọn đi bú riệu say xong về kiếm cớ gây sự với công an phường Văn Quán để “xin đểu” là hành vi của một kẻ côn đồ, vi phạm nghiêm trọng nhân cách nhà báo, thể hiện tư tưởng coi thường pháp luật. Đồng bọn của Tống Văn Đạt cũng là một lũ “vô học” điều này thể hiện rõ qua cách hành xử với các chiến sĩ công an đang thi hành nhiệm vụ, coi thường pháp luật. Những điều này quần chúng nhân dân phường Văn Quán ở đường Nguyễn Khuyến có thể làm chứng. Chuyện nhân dân bức xúc với cách làm việc, ăn tiền của một số nhà báo hiện nay đã phát sinh từ lâu, thế nên chuyện Tống Văn Đạt bị ăn đòn từ “giang hồ” nào đấy cũng là chuyện dễ hiểu. Còn chuyện những gã chí phèo này tự cho rằng mình đang “thi hành công vụ” đang “tác nghiệp báo chí” thì cần phải xem lại. Tác nghiệp báo chí mà đứa nào đứa nấy say ngất ngây con gà tây, máy ảnh, máy quay phim chẳng có, chỉ dùng điện thoại di động để chụp choẹt,…đây rõ ràng là hành động lợi dụng nghề báo để gây rối trật tự công cộng, cũng có thể quy luôn vào hành vi chống người thi hành công vụ. Chẳng có chủ bút tờ báo nào quy định rằng đi bú riệu cho say rồi dùng điện thoại quay phim là tác nghiệp báo chí. Cũng chẳng báo nào quy định rằng hành động ăn vạ, chửi bới lực lượng chức năng, túm cổ hống hách là hành động của nhà báo chân chính. Qua chuyện này cũng là một lời cảnh báo đến những kẻ đang có ý định lợi dụng báo chí để trục lợi, bóp cổ người khác hãy nên suy tính cho kỹ trước khi hành động. Cần lắm những người có nhân cách để tiếp tục phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam xứng tầm quốc tế, nhưng cũng thật đáng buồn vì một số kẻ hoạt động báo chí hiện nay đang coi thường pháp luật, lợi dụng báo chí để trục lợi làm xấu xí đi hình ảnh của những nhà báo chân chính.
Trần ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét