18/6/15

Việt Nam – Trung Quốc, hai chính phủ và những cách hành xử!

Trong lúc tình hình trên biển Đông đang rất căng thẳng, Trung Quốc liên tục tăng cường các tàu quân sự được trang bị hiện đại và trọng tải lớn để bảo vệ giàn khoan trái phép HD 981 trên vùng biển thuộc đẳng quyền kinh tế và thềm lục địa 200 Hải lý của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông, vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế. Mới đây nhất, Trung Quốc đã lộ rõ bản chất của một thằng ăn cướp khi chặn tàu của Ngư dân Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 90205-TS, chủ tàu là ngư dân Nguyễn Văn Quang (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn). Lực lượng Kiểm Ngư của Trung Quốc đã trắng trợn xông lên tàu cá của ngư dân Việt Nam, đập phá và lấy máy móc, hệ thống I-com và lưới ngư cụ, đồng thời đánh bị thương nặng hai ngư dân Việt Nam là anh Nguyễn Huyền Anh Lê (SN 1984) và Nguyến Tấn Hải (SN 1990).
Ngư dân trên tàu ông Nguyễn Văn Lộc trở về nhà sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công trước đó
Nỗi buồn của ngư dân Việt Nam khi bị Trung Quốc cướp bóc của cải và đánh người như một kẻ cướp biển trắng trợn.
Trung Quốc càng ngày càng hung hăng, ngạo ngược, những cuộc biểu tình đã xảy ra, nhưng đã có một số đối tượng quá khích, đối tượng cơ hội lợi dụng lòng yêu nước để gây ra các vụ bạo loạn, đập phá công xưởng và các chủ xưởng người Trung Quốc tại Bình Dương, Hà Tĩnh gây khó khăn cho quá trình phát triển kinh tế và quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Đảng, Chính phủ đã yêu cầu người dân cần tỉnh táo, đừng để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước để gây mất tình hình ổn định chính trị xã hội, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi biện pháp để bảo vệ người dân Trung Quốc và doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Giữa lúc Trung Quốc đang hành xử thô bạo với Việt Nam, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, liên tục tấn công ngư dân và lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam thì Việt Nam vẫn giữ thái độ ôn hòa, chủ trương đối thoại và hòa bình vì một khu vực ASEAN hội nhập và phát triển. Chính phủ Việt Nam vẫn đối xử rất bình đẳng, rất tốt với công nhân Trung Quốc, điều đó thể hiện một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, biết yêu thương đồng loại và đồng thời thể hiện bản lĩnh của một dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất trong chiến tranh, mạnh mẽ vươn mình trong thời bình, đồng thời luôn lấy hòa hiếu làm đầu, được nhân dân trong nước và quốc tế mến mộ.
Một y tá thuộc Khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh điều trị cho bệnh nhân bị đa chấn thương
“Các bác sỹ chăm sóc chúng tôi rất tận tình. Họ thường xuyên thăm khám, hỏi thăm và động viên. Anh em chúng tôi thực sự bất ngờ và rất cảm động. Phía bệnh viện cũng thế, chúng tôi được hỗ trợ nhiều thứ” – anh Lý Hồng Lượng, 40 tuổi, công nhân người Trung Quốc cho biết.
Một y tá thuộc Khoa Chấn thương, BVĐK Hà Tĩnh điều trị cho bệnh nhân bị đa chấn thương
Đội ngũ y bác sĩ, người dân hết mình chăm sóc công nhân Trung Quốc
Đối nghịch với những hành động của chính phủ và người dân Việt Nam, Chính phủ Trung Quốc luôn có hành động “loạn ngôn” khi vu cáo cho tàu của Cảnh sát biển và Kiểm Ngư Việt Nam liên tục gây rối và đâm hàng trăm lần vào tàu của Trung Quốc, trong khi thực tế tàu Trung Quốc to hơn và mạnh hơn rất nhiều lần so với tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Chính phủ Trung Quốc cũng nhiều lần sử dụng ngôn ngữ của một nước lớn để đe dọa Việt Nam, phủ nhận các thành quả của Chính phủ và người dân Việt Nam trong nỗ lực duy trì một khu vực hòa bình, thịnh vượng ở biển Đông!
Người dân Việt Nam yêu nước có sự phân biệt rõ ràng, những người dân Trung Quốc không hề có lỗi, họ cũng chỉ là công cụ cho những kẻ cầm quyền ở Trung Quốc thực hiện các chính sách mị dân và lèo lái họ đi cướp bóc, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và các nước khác trên biển Đông. Cũng là nhân dân, cũng là Chính phủ, nhưng sao Việt Nam và Trung Quốc khác xa nhau quá? Sao Chính phủ Trung Quốc không biết tỉnh ngộ, không biết tôn trọng pháp luật quốc tế, không biết yêu chuộng hòa bình mà chỉ biết đi gây hận thù khắp năm châu? Đây là một cái nhìn, một bằng chức xác đáng để khẳng định rằng, dù hoàn cảnh hiện nay hết sức căng thẳng, dù Trung Quốc ngày càng hung hăng bành trướng và gây khó khăn cho Việt Nam, nhưng dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình vẫn một mực sống đúng bản chất con người Việt Nam, biết trọng lễ nghĩa, biết tương thân tương ái, biết phân biệt rõ ràng đúng sai.
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét