9/6/15

Có tên lửa KlUB - Việt Nam ngày càng chính quy hiện đại!

TRUNG QUỐC HẬM HỰC VÌ TÊN LỬA KLUB CỦA VIỆT NAM
 
Trung Quốc đã làm ầm ĩ với Liên Hợp Quốc, Việt Nam và Nga về thương vụ được hé lộ đôi chút: Nga bán tên lửa hành trình Klub phóng từ tàu ngầm cho Việt Nam. Trung Quốc vốn đã tức tối về chuyện Nga bán 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo cho Việt Nam vào năm 2009, nhưng Nga và Việt Nam đã giữ im lặng về việc bán 50 tên lửa Klub, cuối cùng tin cũng bị lộ ra, một phần vì 28 quả tên lửa Klub đã được bàn giao cùng với 3 tàu ngầm Kilo, trang Strategypage (Mỹ) đưa tin hôm 31/5/2015.
Các tên lửa chống hạm 3M54 (còn gọi là SS-N-27, Sizzler hoặc Klub/Club) của Nga còn có ngắm bắn các mục tiêu trên đất liền và nguy cơ đó làm Trung Quốc lo sợ.
Klub hiện đang được sử dụng trên các tàu ngầm của Ấn Độ, Algeria, Việt Nam và được xem là vũ khí rất hiệu quả. Trước đây, hệ thống tên lửa này đã gặp trục trặc, trong một số lần phóng thử tại Ấn Độ đã gặp trục trặc, tuyên nhiên các lỗi kỹ thuật này đã được nhà sản xuất khắc phục.
Với trọng lượng 2 tấn và được phóng từ ống phóng lôi 533mm trên tàu ngầm lớp Kilo sub, các tên lửa 3M54 mang đầu đạn nặng 200 kg. Các biến thể chống hạm có tầm bắn 300 km và có tốc độ lên tới 3.000 km/h trong vài phút cuối cùng giai đoạn bay cuối. Ngoài ra, còn có các biến thể phóng từ máy bay và tàu nổi. Biến thể tấn công mặt đất không có với tốc độ cao ở giai đoạn bay cuối nên có thể mang đầu đạn lớn hơn, nặng 400 kg.
Điều khiến 3M54 trở nên đặc biệt nguy hiểm khi tấn công tàu là trong giai đoạn bay tiếp cận cuối cùng (bắt đầu khi các tên lửa cách mục tiêu là khoảng 15 km), tên lửa bất ngờ tăng tốc. Cho đến lúc đó, tên lửa bay ở độ cao khoảng 30 m, khiến chúng khó bị phát hiện hơn. Cộng với tốc độ cao ở giai đoạn cuối, nghĩa là nó vượt qua 15 km cuối cùng trong chưa đầy 20 s, khiến cho các loại vũ khí phòng thủ tên lửa hiện tại khó khăn hơn trong việc đánh chặn tên lửa.
Các tàu chiến Trung Quốc hiện nay cũng chưa có phương tiện phòng vệ hiệu quả chống lại các tên lửa như Klub vì thế họ phản đối Nga bán cho Việt Nam.
Với các tên lửa Klub, quân đội Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới ngoài Nga sở hữu cả 3 loại tên lửa hành trình chống hạm tiên tiến và đáng sợ nhất hàng đầu thế giới, trong đó có một loại dưới âm là Kh-35E trang bị cho hệ thống tên lửa Uran-E lắp trên tàu mặt nước và phóng từ các máy bay Sukhoi, 2 loại siêu âm là Yakhont trang bị cho hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P và Klub phóng từ tàu ngầm Kilo.
Nếu mua thêm hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E, triển khai sản xuất biến thể thế hệ mới của Kh-35E là Kh-35UE với tầm bắn xa gấp đôi (260 km), mua sắm tên lửa BrahMos (có các loại phóng từ mặt đất, tàu nổi, tàu ngầm, máy bay; có các biến thể đánh biển và đánh mục tiêu trên đất liền) thì Việt Nam sẽ có tiềm lực tên lửa chống hạm mạnh nhất và hệ thống phòng thủ chống hạm toàn diện nhất khu vực.
Vũ khí không phải tất cả, nhưng nó là một trụ cột trọng yếu cho hòa bình, và muốn hòa bình thì phải chuẩn bị cho chiến tranh!
Ngô Mạnh Hùng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét