16/6/15

Lại chuyện cây xanh!

Bài này lão Tôn nghe lỏm ghi chép lại của một số người lạ khi dừng lại uống nước sau chặng đường dài... họ đi xe biển 30... chắc cũng là người Hà Nội... lão Tôn biên soạn lại cho hợp chút với văn viết, cho thêm hình ảnh cho sinh động Trước đây mọi người đều cho rằng một thủ đô xanh là phải có thật nhiều cây, cây cối phải được bảo vệ... việc đó là quá đúng, ko có gì phải bàn cãi.

 
Thế nhưng việc trồng cây phải có quy hoạch cụ thể và quản lý cụ thể sao cho phù hợp với cảnh quan cũng như lợi ích của cây mang lại. Song song với nó là phải tính toán lợi ích cũng như tác hại của cây cối đối với môi trường sống của con người sống và sinh hoạt bên cạnh nó.
Nội đô Hà Nội có rất nhiều cây cổ thụ được trồng từ vài chục năm trước, cũng có thể đến cả trăm năm, nó đã là bóng mát che cho Hà Nội, tạo ra bầu không khí dịu mát khi đi dọc phố phường Hà Nội... vâng, nếu cây cứ trẻ mãi thì người ta đâu có cần phải suy nghĩ về việc đốn hạ cây... Thế nhưng trời chẳng cho một cái gì là trường tồn, là vĩnh cửu... cây cối cũng đến lúc già cỗi, cổ thụ. Lúc đó cành lá của nó trở thành khẳng khiu, rễ của nó ngắn lại vì không còn sinh trưởng, thân thì mục rỗng nguy cơ gãy đổ rất cao... nếu nó ở trên rừng thì chẳng đáng ngại gì, nếu có gãy đổ chỉ có tổ chim trên đó là bị vỡ trứng. Thế nhưng Hà Nội đâu phải là rừng, lợi ích của nó đã phục vụ cho người Hà Nội bao nhiêu năm ròng, nay lợi ích của nó không những đã hết, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại khi gãy đổ... Do đó việc đốn hạ, thay thế và trồng mới phải được đặt lên hàng đầu để tránh nguy cơ gãy đổ, đe dọa tính mạng, tài sản cũ̉a người dân, cũng như tận dụng giá trị còn lại của nó. Hà Nội đã và làm việc đó theo một lộ trình đúng đắn. Thế nhưng tại sao người dân lại phản đối, việc phản đối là quyền của người dân, chính quyền Hà Nội phải có trách nhiệm tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ, chính quyền các cấp đã lảm được tốt chưa... xin thưa và chắc chắn là chưa tuyên truyền đến nơi, đến chốn.
Đặc biệt nguy hiểm khi sự phản đối của người dân mang tính thuần túy sớm bị các đối tượng phản động lợi dụng việc đốn hạ cây để phản đối, để nâng cao uy tín của chúng, để mị dân về tổ chức của chúng. Vâng! Việc đốn cây thế là phải dừng lại và kết quả là, dông lốc, cành gẫy, cây đổ, tài sản, phương tiện đi lại của người dân bị thiệt hại, người dân thì mất mạng... hậu qủa ngổn ngang đó Hà Nội lại phải đứng ra dọn dẹp... còn đám người vô sỉ kia ko một kẻ nào đứng ra cùng người dân dọn dẹp, hội phường của chúng đã mất tăm...
Nói đi cũng phải nói lại, nếu Đảng, chính quyền Hà Nội, nhất là người đứng đầu có tham mưu giúp việc giỏi thì mới quyết đoán và quyết tâm thực hiện chủ trương đúng đắn đó, thì hậu quả đã giảm đi rất nhiều... thế nhưng sợ yếu đối đã chiến thắng, chủ trương phải dừng lại, danh dự và uy tín lên ngôi, ko một ai đủ mạnh mẽ để tham mưu cho cấp trên, cho lãnh đạo TP chỉ đạo các ban ngành lên tiếng bảo vệ chính kiến đúng của Đảng, của mình, đủ bản lĩnh đề ra sách lược để trừng trị lũ người vô sỉ kia (mịa... gom lại mà phạt tiền, léng phéng còn tống tù) để thực hiện tiếp kế hoạch của mình... gặp trở ngại mà đã dừng lại liệu có gọi là HÈN được không?
Thiết nghĩ, ai đó đang đứng đầu hệ thống chính quyền HN ko sớm thay đổi tư duy theo chiều hướng vì Đảng vì dân thì ko phải sợ cái ghế của mình đang ngồi sẽ bị bỏ không đâu.
Hi vọng những bộ óc tỉnh táo của Hà Nội sớm nhận ra và có quyết sách đúng đắn cho những chủ trương tiếp theo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét