9/6/15

Chính nhân dân Việt Nam đã thay đổi lịch sử?

[ Trích bức thư của Bá tước Bertrand Russell* gửi Tòa án Quốc tế về Tội ác Chiến tranh của Mỹ ]
--------
 
Bá tước Bertrand Russel (1872 - 1970)

 Chính nhân dân Việt Nam đã thay đổi lịch sử

"Chính nhân dân Việt Nam, những người không chịu khuất phục trước sự áp bức của Mỹ, là những người đang thay đổi lịch sử.
Nhân dân Việt Nam đang chứng minh sức mạnh của con người được lý tưởng cổ vũ. Họ đang đương đầu với quân đội giàu có nhất được trang bị những công cụ hủy diệt hiện đại nhất. Mỹ bỏ tiền ra tiêu mỗi ngày 70 triệu đôla để giết người hàng loạt, nhưng không thể làm cho nhân dân Việt Nam nghèo nàn run sợ.
Người ta đã cảm thấy sức mạnh của tấm gương này ở tất cả các đại lục, nơi mà những người nghèo khổ đã từng run sợ trước sức mạnh quân sự của những kẻ áp bức họ. Sức mạnh của tấm gương mà nhân dân VIệt Nam đã nêu cao còn lan rộng đến cả những nước giàu có ở phương Tây là những nơi mà tinh thần anh dũng của nhân dân Việt Nam đã thức đẩy những người không ưa hoạt động chính trị cũng phải đứng lên phản đối sự dã man của Lầu Năm Góc"
--------
* Bertrand Russel (1872 - 1970), một trong những triết gia có ảnh hưởng nhất nước Anh thế kỷ XX. Theo sáng kiến của ông và triết gia Pháp Jean-Paul Sartre, ngày 15/11/1966 một ủy ban điều tra tội ác chiến tranh của Mỹ tòa án quốc tế xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ được thành lập tại London, Anh.

Nguồn: Thư gửi Toà án quốc tế xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ lần thứ hai [diễn ra từ 20/11 đến 1/12/1967] tại Copenhagen, Đan Mạch. Trích lại trong cuốn "Sức mạnh chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước" [bản 1985] của Viện Sử học, tr 364.
-HM-

0 nhận xét:

Đăng nhận xét