5/6/15

Còn đâu là tư cách của một “anh hai”

 Anh Hai ơi hỡi “anh hai”


Liên Xô là anh cả, còn Trung Quốc được coi là anh hai của Việt Nam, dĩ nhiên những điều này đúng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam chống Pháp và Chống Mỹ, khi thế và lực của Liên Xô cũ đang được giữ vững thì mối quan hệ giữa các nước theo con đường xã hội chủ nghĩa như Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam cũng khăng khít hơn rất nhiều. Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam rất nhiều trong quá khứ, những điều đó nhân dân Việt Nam nhớ ơn, Chính phủ Việt Nam nhớ ơn theo đúng đạo lý của người Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Tư cách, phẩm giá của người Việt Nam là thế, chợt nhớ đến những bậc anh hào của Việt Nam như Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,… trong lịch sử đã từng bao phen làm cho ý chí bành trướng của “anh hai” tan thành mây khói, đánh tan giấc mộng tham lam của anh hai khi mong muốn đô hộ lâu dài nước Nam nhỏ bé, muốn xóa tên An Nam trên bản đồ thế giới và biến nó thành một Châu, huyện của Trung Quốc. Nhưng “Anh hai” đã nhầm hoàn toàn về lịch sử hào hùng và khí phách, phẩm giá con người Việt Nam, dù là dân tộc nhỏ yếu, dù tiềm lực quân sự yếu kém nhưng đâu nào có biết khuất phục trước bất cứ sức mạnh bạo tàn nào! Thế giới ngưỡng mộ Việt Nam vì sức mạnh thần thánh của dân tộc Việt Nam là một, nhưng ngưỡng mộ về phẩm giá và phong cách yêu chuộng hòa bình của con người Việt Nam là mười. Đúng như Nguyễn Trãi đã nói “Hào kiệt đời nào cũng có” đây chính là những bậc chí nhân quân tử, rất yêu chuộng hòa bình và luôn đặt mối quan hệ hữu hảo lên làm đầu.
Trở lại với thực tại, mối quan hệ kinh tế của Việt Nam và Trung Quốc đang có những tiến triển vô cùng thuận lợi, chúng ta luôn tôn trọng và đề cao Trung Quốc trong những nỗ lực đổi mới nhằm khẳng định vị thế của một quốc gia thuộc vào nhóm hàng đầu thế giới, thế nhưng “anh Hai” bây giờ đã thay đổi, thay đổi ngay từ những năm 1968 khi “Anh Hai” muốn làm trung gian để dàn xếp độc lập cho Việt Nam, khi “Anh Hai” muốn thân Mỹ, muốn dựa vào Mỹ và muốn dùng Mỹ để thực hiện những mưu đồ chính trị của mình. Trung Quốc đã không còn là “anh hai” khi cuộc chiến năm 1979 nổ ra, “Anh hai” Trung Quốc đã thể hiện bản chất của một kẻ hiếu chiến, quyết tâm sử dụng sức mạnh quân sự để “dạy cho Việt Nam một bài học” nhưng anh hai đã nhầm khi chính mình phải nhận lại được một bài học thích đáng.

Quá khứ là quá khứ, quá khứ đã trôi qua và không ai muốn nhắc đến quá khứ, nhưng anh hai ngày càng ngạo ngược, những tưởng “4 tốt; 16 chữ vàng” đã phần nào làm anh hai thay đổi cách nhìn với Việt Nam? Nhưng không, anh hai ngày càng hống hách, ngạo ngược, đồng thời quên tuốt luôn cả lịch sử hàng ngàn năm về trước đã từng bị Việt Nam trị cho những bài học thích đáng về thói bá quyền, thế nên anh Hai lại tiếp tục diễn tuồng cũ “Mang chuông đi đánh xứ người” và tất nhiên lịch sử đã ghi nhận rằng những kẻ bất nhân là những kẻ không bao giờ chiến thắng được chính nghĩa”. Nghĩ mà buồn cho anh hai, khi bây giờ anh đã biến chất một cách rõ rệt, anh đã tha hóa một cách đáng hâm mộ, đến mức anh mang tiềm lực quân sự đi ức hiếp ngư dân Việt Nam, anh mang sức mạnh quân sự đi cướp đoạt của cải của ngư dân Việt Nam, những người không một tấc sắt phòng thân ở trên biển Đông mênh mông sóng nước. Anh còn tồi tệ hơn khi đâm chìm cả tàu cá của ngư dân Việt Nam hòng giết hại ngư dân Việt Nam, đáng buồn là những người ngư dân này đã được cứu sống và mang những bằng chứng hùng hồn nhất để về tố cáo anh hai với bạn bè quốc tế. Nực cười khi anh hai mạnh mồm vu cáo Việt Nam gây hấn và sử dụng những con tàu có trọng tải 100-200 tấn tông vào những con tàu của Trung Quốc có trọng tải 10000-20000 tấn, lấy trứng chọi đá như thế thì ai dám tông mà anh hai cũng mạnh mồm nói cho được. Những gì diễn ra trên biển hiện nay cho thấy, một mặt, Trung Quốc lớn tiếng vu khống Việt Nam, nhưng một mặt, “anh hai” tăng cường tàu thuyền và đâm húc tàu chấp pháp của Việt Nam nhiều hơn. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn mở rộng vùng tấn công ngư dân Việt Nam, không chỉ khu vực Hoàng Sa mà tại vịnh Bắc Bộ. Mới nhất là vụ tàu cá của ngư dân Nguyễn Đức Quang, xã Tập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng bị tàu mang biển hiệu China Guard Type, số hiệu 45024 phun vòi rồng, đâm va trên biển lúc 9h20 ngày 6.6. làm anh mà đi ăn hiếp em, thế mới nói là còn đâu tư cách của một “anh hai”./.
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét