30/6/15

Con rối mới của Trung Quốc trong chiến lược diễn biến hòa bình ở Đông Nam Á!

Sự xuất hiện và bành trướng của Polpot tại Campuchia trước năm 1976 và thảm họa diệt chủng của 2 triệu người Capuchia đều có bàn tay can thiệp của Trung Quốc. Nói một cách trắng phớ rằng để Polpot hoạt động và liều mình tuyên chiến với Việt Nam cuối năm 1977, nếu không có Trung Quốc đứng đằng sau tài trợ thì còn lâu chúng mới dám đụng chạm đến một đất nước có 30 triệu quân cuối năm 1975 với đội quân được đánh giá là thiện chiến vào bậc nhất thế giới thời bấy giờ.
Thảm họa diệt chủng khiến những người dân vô tội của Campuchia phải chịu cái chết thảm thương, khiến cho hàng nghìn quân giải phóng Việt Nam phải đổ máu, vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường Campuchia. Có những liệt sỹ Quân giải phóng Việt Nam đến tận ngày hôm nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt, vẫn nằm lại lạnh lẽo ở một nơi nào đó nơi xứ sở Campuchia xa xôi. Tình cảm của Việt Nam đối với Capuchia sâu nặng là thế, vĩ đại là thế, nhưng Campuchia bây giờ khác rồi, không còn là “anh em” như trước nữa, đã biến chất và ngày càng thân Trung Quốc, hay nói trắng ra là “trở thành con rối” trong chiến lược diễn biến hòa bình của Trung Quốc ở Đông Nam Á.
Campuchia không hề có biển và cũng không có yêu sách gì đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và các nước Asean, thế nhưng nước này đang có những hành động, phát ngôn, tuyên bố gây phương hại đến lợi ích của các nước Asean trong đó có Việt Nam. Còn nhớ cách đây không lâu, với tư cách là chủ tịch luân phiên Asean, Capuchia đã phủ quyết không thông qua được tuyên bố về quy tắc ứng xử tại biển Đông. Một hành động được đánh giá là gây bất lợi cho các nước có chủ quyền liên quan đến biển Đông trước hành động bành trướng ngang ngược của Trung Quốc. Mới đây, một số quan chức nước này đã có những phát ngôn gây sốc, thể hiện quan điểm cực đoan trong giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông, bất chấp những hành động mới nhất của Trung Quốc đang gây phương hại đến an ninh hàng hải quốc tế, và chủ quyền các quốc gia có liên quan đến biển Đông trong đó có Việt Nam.
Theo Tân Hoa Xã, vào ngày 7/5 Quốc vụ khanh Campuchia Soeung Rathchavy tuyên bố: “Chúng tôi không hỗ trợ bất kỳ nỗ lực nào của một số nước thành viên ASEAN sử dụng diễn đàn khu vực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, vì ASEAN không phải một cơ quan pháp luật hay tư pháp”. Đồng thời bà ta tiếp lời “ Quan điểm của Campuchia về Biển Đông vẫn nhất quán: Các yêu sách lãnh thổ phải được giải quyết bởi đàm phán song phương hoặc tất cả các bên tranh chấp”.
soeung_rathchavy                                                                               
          Soeung Rathchavy
Những phát ngôn này rõ ràng muốn gây bất lợi cho việc quốc tế hóa vấn đề biển Đông. Đồng thời cổ vũ cho hành vi của nước lớn Trung Quốc khi áp đặt những cuộc đàm phán song phương mà ai cũng biết trước rằng chẳng đạt được kết quả gì cho các bên tham gia, Trung Quốc vẫn tiếp tục bành trướng, bất chấp pháp luật quốc tế và những nỗ lực của Asean. Đồng thời xổ toẹt luôn vai trò của Asean, biến Asean trở thành con bù nhìn, bất lực trước hành động bá quyền của Trung Quốc.
Trước đó vào ngày 25/3 Hun Sen đã khẳng định rõ quan điểm ủng hộ Trung Quốc khi cho rằng “Cuối cùng đó không phải là vấn đề đối với toàn bộ ASEAN. Nó là vấn đề song phương giữa các nước liên quan mà họ cần phải nói chuyện với nhau” và tranh chấp Biển Đông “cần được giải quyết bởi các bên bị ảnh hưởng trực tiếp”.
Hun Sen – Thủ tướng Campuchia (nguồn internet)
Những phát ngôn này của ông Hun Sen chính là chìa khóa để cho Soeung Rathchavy lên diễn đàn chém gió trước đại diện của 28 nước khi thông báo về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 26 của Asean. Những phát ngôn và những hành động trên mặc dù sau đó đã được chính Hun Sen tuyên bố chữa thẹn. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng đã nhìn rõ sự thay đổi của Campuchia đến mức chóng mặt. CPC không còn như xưa nữa.

Đến diễn biến mới nhất những kẻ cực đoan ở CPC

Vào hôm 28/6 khoảng 250 người Campuchia có sự chỉ đảo của một số phần tử quá khích đến từ CNRP đã tiến sâu vào khu vực cột mốc 203 tại Long An thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đây là cuộc xâm phạm lãnh thổ có quy mô lớn, được tổ chức bài bản với sự tham gia của những đối tượng chính trị cực đoan thuộc băng đảng của Sam Rainsy trước đây sau hơn 30 năm kể từ ngày Polpot xua quân xâm lược biên giới Việt Nam vào cuối năm 1977. Sam Rainsy đã không ngần ngại bộc lộ tư tưởng thân Trung Cộng và chống đối Việt Nam. Do đó hành động kích động lần này của những kẻ đối lập trong CNRP mặc dù hậu quả chưa lớn nhưng đã thể hiện tư tưởng dân tộc cực đoan, hẹp hòi và xổ toẹt những thành quả cách mạng giữa hai nước. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hải Bình – phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố “Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn, bảo đảm cho công tác phân giới cắm mốc được tiến hành thuận lợi vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”. Những hành động này đã một mặt khẳng định rằng, việc tổ chức thể chế chính trị theo kiểu đa nguyên, đa đảng sẽ không mang lại hiệu quả thiết thực cho sự phát triển đất nước. Đồng thời cũng là lời cảnh báo đối với Việt Nam nếu trong cuộc tổng tuyển cử tới CNRP lên nắm quyền, lật đổ Hun Sen thì Việt Nam sẽ trở thành cái gai trong mắt những kẻ cực đoan ở Campuchia.
Những hành động và phát ngôn trên đã gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, cho thấy rõ sự thay đổi trong chiến lược ngoại giao của CPC. Rõ ràng những việc này đang gây bất lợi cho Việt Nam trong nỗ lực gìn giữ chủ quyền biển đảo và hòa bình trong khu vực.
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét