25/5/15

Báo chí Ukraina hé lộ: CHÍNH QUYỀN KIEV LẬT LỌNG KHIẾN GẦN NGÀN BINH SĨ BỊ CHẾT OAN Ở SÂN BAY DONETSK

Tổng thống Poroshenko- người đứng đầu chính quyền Kiev
Tờ báo Ukraina ZN.ua tại bài “Минский меморандум отдавал Донецкий аэропорт боевикам "ДНР" – документ” Dich: "Bản ghi nhớ Minsk trao Sân bay Donetsk cho các chiến binh Cộng hòa Nhân dân Donetsk(DNR) - tài liệu" tiết lộ: Sân bay Donetsk lẽ ra đã phải trao cho Tự vệ Donbass theo Thỏa thuận Minsk Ký ngày 5 Tháng9, và Ghi nhớ ngày 19 tháng 9 năm 2014. Thế nhưng, vì những động cơ ích kỷ trong cuộc vận động bầu cử Quốc hội, giới cầm quyền đã ém nhẹm chuyện này! Các binh sĩ Ukraina cố thủ tại sân bay Donetsk không hề biết rằng họ đã chiến đấu bảo vệ cái mục tiêu mà giới chức cầm quyền đã trao cho đối phương từ nhiều tháng trước đó. Để rồi ngày 21/01/2015 vừa qua, những người lính còn sống sót phải bỏ chạy tan tác sau khi bỏ lại gần ngàn đồng đội…
************************
Sân bay Donetsk nằm ở phía đông “tuyến phân cách” và phải được trả cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk- DNR kiểm soát. Theo Hiệp định khung Minsk nó nằm phía đông tuyến phân cách và có nghĩa là phải trao cho phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk- DNR kiểm soát. 
Báo ZN.ua thông báo điều này và công bố bản phụ lục của Hiệp định khung Minsk cùng với các tọa độ của đường phân cách. Theo dữ liệu của tờ báo, “Bản Phụ lục: tuyến phân cách (giới tuyến) của các bên có ghi địa danh nơi đi qua cho tới bây giờ vẫn chưa được công bố, bởi vì nó có thể gây nên những vấn đề khó chịu cho phía chính quyền Kiev".
Trong bảng các địa danh được liệt kê mà qua đó đường giới tuyến phải đi qua, đồng thời có cả các tọa độ địa lý chính xác của các địa phương. Theo các dữ liệu này, sân bay Donetsk ở phía đông “giới tuyến Minsk” đã được thỏa thuận, nghĩa là trên lãnh thổ đáng ra là thuộc quân ly khai. 
“Và điều này cho dù trên bản đồ của Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraina- SNBOU sân bay nằm trong khu vực chiến sự, còn trong nhiều bình luận của những quan chức phía Ukraina chính thức thì họ luôn khẳng định sân bay Donetsk do phía Ukraina kiểm soát”, - bà Tatyana Silina viết trên báo ZN.ua. Tờ báo lưu ý rằng vào Chủ nhật vừa qua, ngày 18 tháng 1 Bộ ngoại giao Nga đã tuyên bố rằng “Sân bay Donetsk phải được chuyển cho phía DNR kiểm soát theo thỏa thuận Minsk”. 
Đại diện bộ ngoại giao Ukraina và Ủy ban An ninh và Quốc phòng Ukraina vội vàng trả lời: “Trong các thỏa thuận Minsk, trong biên bản ghi nhận ngày 5 tháng 9 và hiệp định khung ngày 19 tháng 9 năm 2014 không có lời nào nói về sân bay Donetsk.” “Có phải lừa dối không? Không! Nhưng chỉ là chưa nói hết SỰ THẬT!”- tác giả bài báo trên báo ZN.ua nhận xét.
"Quả đúng là trong các tài liệu Minsk và trên thực tế không có lời nào về sân bay Donetsk. Nhưng về việc Sân bay Donetsk phải chuyển cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk có các con số làm minh chứng – các tọa độ ghi trong bản Phụ lục cho Hiệp định khung. Có lẽ chính vì thế tài liệu này cho đến bây giờ vẫn chưa được công bố”, - tác giả bài báo, bà Tatyana Silina viết. Và dưới đây, lần đầu tiên các tài liệu này được báo ZN.ua công bố:
Các bản Phụ lục của Thỏa thuận Minsk ghi rõ tọa độ đường ranh giới:

Dưới đây là bản đồ giới tuyến theo Thỏa thuận hòa bình Minsk, Sân bay Donetsk nằm sâu trong lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Donetsk

Các bên ký kết Thỏa thuận hòa bình Minskđại diện cho chính quyền Kiev là Cựu Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma; Đại diện phía Cộng hòa Nhân dân Lugansk là Thủ tướng Chính phủ Igor Plotnizki và Chủ tịch Quốc hội Alechsey Kariakin; Đại diện phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk là Thủ tướng Alechxandr Zakhartrenko và Phó thủ tướng Andrey Pughin. Tham dự buổi hội đàm có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Kiev Mikhail Zurabov và một đại biểu từ OSCE - bà Heidi Tagliavini.
Vì sao chính quyền Kiev lật lọng, đã ký Thỏa thuận trao cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk sân bay nhưng sau đó lại điều quân cố thủ? Vì sao ém nhẹm tài liệu SỰ THẬT về vụ này?  "Đó là một vấn đề khó khăn chính trị. Tất nhiên, sẽ là quá bất lợi nếu SỰ THẬT này được công bố trước khi kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội! Và sau đó- càng khủng khiếp hơn bởi vì trong thời gian này, các "người máy" đã trở thành những Anh hùng dân tộc," - tác giả bài báo, bà Tatyana Silina viết. 
Google.tienlang xin mở ngoặc: Trong nhiều tháng qua, cơ quan tuyên truyền của Ukraina ví von trận chiến cố thủ ở Sân bay Donetsk như trận Stalingrad khi quân dân Xô viết bảo vệ thành phố này trước sức tấn công như vũ bão của phát xít Đức trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Những binh sĩ Ukraina cố thủ ở Sân bay Donetsk trong những tháng qua là những “người máy”- «киборги». Tuy nhiên, nghĩa của từ “người máy”- «киборги» ở đây không còn được hiểu như khái niệm thông thường là một cỗ máy tinh xảo do khoa học hiện đại tạo ra. “Người máy”- «киборги»- các chiến binh Kiev cố thủ ở Sân bay Donetsk thực sự là những người phi thường, những “siêu nhân”!
Và cuối cùng, những “Người máy”- «Киборги» còn sống sót cũng phải tháo chạy khỏi Sân bay Donetsk sau 242 ngày cố thủ!

Dương Thành-
Đưa tin từ Ukraina (Nguồn: googletienlang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét