26/5/15

Tháng Năm nhớ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp!


Có một nhạc sĩ đã viết rằng:

Ngìn thu dân tộc nhớ ơn Người,

Vất vả bôn ba khắp mọi nơi,

Tìm kiếm tự do cho Tổ quốc;

Như một vầng dương luôn ngời sáng.


Tháp Mười đẹp nhất bông sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ

Những câu hát trên trong tuyển tập những bài ca đi cùng năm tháng, là những bài hát mà mỗi lần mỗi người Việt yêu nước cất lên đều tạo cho người nghe một cảm giác thật tự hào và gần gũi, có chút rợn tóc gáy vì sự trầm hùng của nó. Sự vĩ đại của Người được miêu tả bằng những ca từ trong sáng, thanh tao tạo cho người nghe những cung bậc đặc biệt, dâng lên một niềm nhớ thương vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Là một người lính cụ Hồ, tôi vô cùng tự hào được sinh trưởng và chiến đấu trong thời đại Hồ Chí Minh, tôn kính vô hạn đối với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là Lãnh tụ nhưng sở thích của Người là gần dân, thích ở bên cạnh nhân dân như những người yêu thương nhất của mình. Cả cuộc đời Người vì nước, vì non, công ơn to lớn của Người đối với Việt Nam đã làm lay động hàng triệu trái tim trên khắp năm châu bốn biển.

Thế cho nên, Người sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam, đi đâu đó khắp dân tộc Việt Nam chúng ta đều thấy, ai ai cũng lập bàn thờ Người bên cạnh bàn thờ Tổ tiên của mình, tôn kính Người như Tổ tiên của mình. Tháng Năm lại về, nhiều kỷ niệm, nhiều hạnh phúc vì lại được đắm chìm trong kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc. Gợi nhớ về một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, làm nức lòng nhân dân thế giới. Cứ mỗi năm vào dịp tháng năm, cả dân tộc Việt Nam lại chìm trong không khí tự hào, và tự dưng trong trái tim những người đang sống lại nhớ đến hình hình dáng thân quen, gần gũi nhưng vĩ đại và thân thương nhất – Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhớ những chiến công oanh liệt của các vị anh hùng dân tộc Việt Nam trong lịch sử hơn 4000 năm dựng nước và giữ nước.

Thế cho nên mỗi khi những câu hát này cất lên:

Ơi Bác Hồ ơi, Nhớ Bác nhiều!

Nước non ơn Bác biết bao nhiêu,

Di chúc ân tình Người để lại;

Cháu con ghi nhớ mãi muôn đời.

là hậu sinh, chúng con tự hào về Người – chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người đã để lại trong lòng dân tộc Việt Nam một tình yêu bao la, vô bờ bến với các cụ già, những cựu chiến binh và thanh niên, phụ nữ, các cháu thiếu nhi, và cả toàn dân, và dĩ nhiên Người sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam.

Được nhân dân kính yêu  sau Bác Hồ, là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Người được ví như Napoleong đỏ của Việt Nam, cách đây 60 năm, vào ngày 7/5/1954, dưới sự  chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tài tình trong hoạch định chiến lược của đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự chính xác, quyết đoán trong quyết định lịch sử của Người đã mang lại một tương lai tươi sáng cho dân tộc Việt Nam như ngày hôm nay, Người đi xa chưa lâu nhưng trong trái tim mỗi con Người Việt Nam, Đại tướng còn sống mãi. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kính mời độc giả thưởng thức lại tác phẩm “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên của Nhà thơ Tố Hữu


Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam


HOAN HÔ CHIẾN SĨ ĐIỆN BIÊN



I

Tin về nửa đêm Hỏa tốc hỏa tốc Ngựa bay lên dốc Đuốc chạy sáng rừng Chuông reo tin mừng Loa kêu từng cửa Làng bản đỏ đèn, đỏ lửa…

Hoan hô chiến sĩ Điện Biên Hoan hô đồng chí Võ Nguyên Giáp! Sét đánh ngày đêm xuống đầu giặc Pháp! Vinh quang Tổ quốc chúng ta Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa Vinh quang Hồ Chí Minh, Cha của chúng ta ngàn năm sống mãi Quyết chiến quyết thắng, cờ đỏ sao vàng vĩ đại

Kháng chiến ba nghìn ngày Không đêm nào vui bằng đêm nay Đêm lịch sử Điện Biên sáng rực Trên đất nước, như Huân chương trên ngực Dân tộc ta, dân tộc anh hùng!

Điện Biên vời vợi nghìn trùng Mà lòng bốn biển nhịp cùng lòng ta Đêm nay bè bạn gần xa Tin về chắc cũng chan hòa vui chung.

II

Hoan hô chiến sĩ Điện Biên Chiến sĩ anh hùng Đầu nung lửa sắt Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt Máu trộn bùn non Gan không núng Chí không mòn! Những đồng chí thân chôn làm giá súng Đầu bịt lỗ châu mai Băng mình qua núi thép gai Ào ào vũ bão Những đồng chí chèn lưng cứu pháo Nát thân, nhắm mắt, còn ôm… Những bàn tay xẻ núi lăn bom Nhất định mở đường cho xe ta lên chiến trường tiếp viện

Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến Mấy tầng mây gió lớn mưa to Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát Dù bom đạn xương tan, thịt nát Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh… Hỡi các chị, các anh trên chiến trường ngã xuống Máu của anh chị, của chúng ta không uổng! Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng…

III

Lũ chúng nó phải hàng, phải chết Quyết trận này quét sạch Điện Biên! Quân giặc điên Chúng bay chui xuống đất Chúng bay chạy đằng trời? Trời không của chúng bay Đạn ta rào lưới sắt! Đất không của chúng bay Đai thép ta thắt chặt!

Của ta trời đất đêm ngày Núi kia, đồi nọ, sông này của ta Chúng bay chỉ một đường ra Một là tử địa, hai là tù binh Hạ súng xuống rùng mình run rẩy Nghe pháo ta lừng lẫy thét gầm! Nghe trưa nay tháng năm, mùng bẩy Trên đầu bay thác lửa hờn căm Trông: Bốn mặt lũy hầm sụp đổ Tướng quân bay lố nhố cờ hàng Trông: Chúng ta cờ đỏ sao vàng Rực trời đất Điện Biên toàn thắng! Hoan hô chiến sĩ Điện Biên!

Tiếng reo núi vọng sông rền Đêm nay chắc cũng về bên Bác Hồ Bác đang cúi xuống bản đồ Chắc là nghe tiếng quân hò quân reo… Từ khi vượt núi qua đèo Ta đi, Bác vẫn nhìn theo từng ngày Tin về mừng thọ đêm nay Chắc vui lòng Bác giờ này đợi trông!

IV
Đồng chí Phạm Văn Đồng
Ở bên đó, chắc đêm nay không ngủ
Tin đây Anh, Điện Biên Phủ hoàn thành
Ngày mai, vào cuộc đấu tranh
Nhìn xuống mặt bọn Bi-đôn, Smít
Anh sẽ nói: “Thực dân, phát xít
Đã tàn rồi!
Tổ quốc chúng tôi
Muốn độc lập, hòa bình trở lại
Không muốn lửa bom đổ xuống đầu con cái
Nước chúng tôi và nước các anh
Nếu còn say máu chiến tranh
Ở Việt Nam, các anh nên nhớ
Tre đã thành chông, sông là sông lửa
Và trận thắng Điện Biên
Cũng mới là bài học đầu tiên!”
                                             

0 nhận xét:

Đăng nhận xét