23/5/15

Tin thương lái Trung Quốc thì quả là u mê!


(Dân trí) - Thương lái Trung Quốc đã làm bao nhiêu trò gian dối trên đất nước Việt Nam, đến nay ai còn tin lời ngon ngọt của họ thì quả là mu mê.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Thương lái Trung Quốc sang Việt Nam bày lắm chiêu nhiều trò lừa đảo, dân mình vì hám lợi, sập không biết bao nhiêu bẫy vẫn chưa tỉnh.
Gần đây, họ lại thông qua các đầu mối người Việt Nam, thu gom nông sản kiểu rất lạ. Đúng theo kiểu “nước lạ”, đi “tàu lạ” và buôn bán cũng “lạ”. Đó là, thương lái Trung Quốc thu mua hoa thanh long, cam non, lá mảng cầu... Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nghĩ đau đầu không biết họ thu mua nông sản còn non để làm gì, nhưng bán có tiền thì tội gì không bán.
Theo tính toán của nông dân, những thứ hoa lá cắt tỉa bớt, hay quả rụng phải bỏ đi, nhưng có người mua thì quá tốt. Nhưng cũng có lời khuyến cáo, đã có quá nhiều vụ, thương lái Trung Quốc bày trò, dân mình thấy lợi là ham, cho đến khi vỡ lẽ ra thì đã quá muộn.
Mới đây, thương lái Trung Quốc thu mua hồ tiêu với giá hấp dẫn, khoảng 175.000 đồng/kg, nông dân gom hồ tiêu bán cho họ. Sau đó, họ tiếp tục mua với giá 185.000 đồng/kg, rồi bỏ tiền đặt cọc. Nhiều người không còn hồ tiêu để bán, nên đi thu mua lại từ nhiều nguồn để có đủ hàng giao. Đến khi gom đủ thì không thấy thương lái Trung Quốc đến lấy. Họ đã mua hồ tiêu của nông dân, rồi làm giá cao hơn trên thị trường. Nông dân hám lợi đi thu gom hàng, nhưng mua đúng lại số hồ tiêu của mình đã bán cho thương lái Trung Quốc, nhưng trả với giá cao hơn giá đã bán. Thương lái Trung Quốc hưởng chênh lệch và biến mất. Hóa ra, đây là trò làm giá cũ rích, nhưng nông dân vẫn dính bẫy.
Các trò lừa đảo để kiếm tiền còn chưa nguy hiểm bằng lũng đoạn thị trường và phá hoại kinh tế nông nghiệp của Việt Nam. Người dân ĐBSCL và nhiều tỉnh khác còn chưa quên được những đòn đau như phong trào nuôi trăn, nuôi cá sấu, nuôi ốc bươu vàng và thu gom tiểu hổ (mèo). Nhiều hộ nông dân bán được vài lô hàng đầu tiên có lời, về sau điêu đứng chỉ còn cách thả trăn vào rừng. Còn nạn ốc bưu vàng, nạn chuột hoành hành phá hoại mùa màng đến nay vẫn còn hậu quả.
Trở lại trò mua hoa thanh long và trái cây non mới đây, ban đầu nông dân còn cảnh giác, chỉ lựa trái rụng, hoa rụng để bán. Nhưng biết đâu, vì thấy lợi trước mắt, sẽ bán thêm hoa chưa rụng, trái non còn trên cây. Khi này một ít, khi khác một ít, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch về sau.
Chưa kể, một ngày đẹp trời, thương lái Trung Quốc tung chiêu mua các loại nông sản non này với giá cao, nông dân không cưỡng lại được lòng tham, sẽ nhắm mắt bán bừa. Hậu quả thì không cần phải nói thêm.
Thương lái Trung Quốc đã làm bao nhiêu trò gian dối trên đất nước Việt Nam, đến nay ai còn tin lời ngon ngọt của họ thì quả là mu mê.
Lê Chân Nhân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét