6/12/15

CÒN ĐÂU LÀ SỰ TÔN NGHIÊM CỦA MỘT ĐỨC CHA???

Mẹ Đốp

Tôi không biết nhiều về Giám mục Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh nhưng xin nói luôn là tôi không thiện cảm lắm về chính Ngài và số chức sắc dưới quyền của Ngài. Về nguyên nhân thì chắc không cần phải quá dài dòng, nếu ai đó đã theo dõi những vụ việc có thể nói là đáng buồn xảy ra liên tiếp từ khi ngài về quản nhiệm giáo phận thay cho Giám mục Cao Đình Thuyên đển tuổi nghỉ hưu thì chắc chắn sẽ tự biết điều gì đã dẫn đến sự thiếu thiện cảm ấy. Theo đó, vị chủ chăn quê hương tại địa phận Vinh (theo tìm hiểu thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp quê tại giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã không chỉ thể hiện sự bất lực của mình trước đám chức sắc luôn có thái độ xem thường, lấn lướt chính quyền mà tôi có cảm giác là chính Ngài mới là nguyên nhân của tất cả những điều đã xảy ra? 

Để khách quan cho điều vừa nói thì xin những ai quan tâm hãy thử vào Google hay Youtube để Search những bài phát biểu của Vị Giám mục này hẳn sẽ thấy rõ hơn về tư tưởng cũng như đường hướng mục vụ sặc mùi chống đối của Ngài? 
Ở Entry này, người viết muốn chỉ ra một điểm khác ở vị Giám mục Giáo phận Vinh này qua câu chuyện giáo dân xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kéo ra gây sức ép yêu cầu Toà Giám mục để linh mục Đậu Thanh Minh ở lại mục vụ thay vì thuyên chuyển theo thông báo. Đến thời điểm hiện tại, chưa rõ thực hư lí do Giám mục Nguyễn Thái Hợp đưa ra để thuyên chuyển Linh mục Minh trong lần đối thoại với giáo dân xứ Đông Yên là như thế nào? bởi khi Giám mục nói ra việc Linh mục Minh bỏ bê việc lễ và có quan hệ trai gái (không phù hợp với quy định cùa Giáo hội) thì đông đảo giáo dân đã phủ nhận một cách sạch trơn và tỏ ra nghi ngờ tính minh bạch, trong sáng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp trước quyết định thuyên chuyển Linh mục Minh vừa qua! Và xem chừng để trả lời được sự hoài nghi này đòi hỏi phải có thời gian cũng như sự ý thức về trách nhiệm của những người trong cuộc? Sự lên tiếng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp có lẽ là điều được chờ đợi nhất vào lúc này.
Vậy nhưng, điều mà đến tận bây giờ ai cũng biết là chuyện đám đông người có mặt tại khu vực khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Vinh đã mất đi sự tôn trọng với đấng thiêng liêng - Đức Cha bản quyền của giáo phận của chính họ. Nói rõ hơn điều này trong một bức thư được ký tên Giusê Trần Đình Quý có đoạn viết: "Là một giáo dân Đông Yên, con hết sức xấu hổ và bẽ bàng về sự việc mà một số giáo dân Đông Yên gây ra vừa qua. Họ là chiên mà dám bao vây, giật áo Đức Cha, gọi Đức Cha là thằng, lớn tiếng dạy bảo Ngài về luật của Giáo Hội". 
Bỏ qua tất cả luật lệ tôn giáo, những giáo dân xứ Đông Yên đã bao vây, chất vấn Đức Cha thiêng liêng của họ (Nguồn: Internet). 
Cảnh tượng giáo dân xứ Đông Yên nằm vất vưởng tại khu vực khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Vinh (Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) để được đối thoại với Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp - nguồn: Internet. 

Có thể với nhiều người những điều được một vị giáo dân tên Quý nói trong bức thư ở trên chưa thực sự đáng tin và không loại trừ ông Quý là một người giả mạo. Hay nói cách khác, tính xác thực của thông tin ở đây còn mang tính một chiều và bất cứ ai cũng có thể nghi ngờ về nó. Tuy nhiên, bức ảnh ghi lại cảnh giáo dân xứ Đông Yên xông lên tận phòng tiếp khách vốn chỉ giành cho Giám mục và những vị khách quan trọng bất chấp chưa được sự đồng ý của Giám mục cũng như cản trở của những người làm công tác bảo vệ tại khu vực Toà Giám mục. Và xin nói luôn những hành vi kiểu này không chỉ tại Giáo phận Vinh mà ở rất nhiều Giáo phận khác tại Việt Nam là điều chưa thấy bao giờ? Nó cho thấy một sự thay đổi, biến thiên bất thường về mặt đức tin và điều đáng nói ở đây là Giáo dân xứ Đông Yên xưa nay được biết đến với tiếng sùng đạo; vậy nên hãy tin rằng một biến cố nho nhỏ sẽ không thể khiến họ đánh đổi đức tin, dám dẫm đạp lên sự thiêng liêng mà họ vẫn có được bao đời nay?
Xem chừng, tại Giáo phận Vinh dưới thời Giám mục Nguyễn Thái Hợp đang rơi vào tình trạng "Nhà kia lỗi phép con khinh bố/Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng" trong bài thơ Đất Vị Hoàng của Nhà thơ Trần Tế Xương! 

MÕ LÀNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét