30/12/15

Quan hệ Việt Nam-Campuchia

Ký ức của những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ 20 mãi mãi không quên trong lòng nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia. Đó là mối quan hệ thủy chung, son sắt, thắm tình anh em của hai dân tộc trong những thời khắc lịch sử khó khăn của cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, đặc biệt là cuộc đấu tranh chống chế độ diệt chủng Pol Pot-leng Sary-Khieu Samphan. Chiến tranh đã lùi xa 34 năm về trước, nỗi đau của cuộc chiến chống chế độ diệt chủng đã không còn trong lòng người dân Campuchia nữa nhưng tình cảm gắn bó keo sơn vẫn còn đọng lại, được lich sử ghi nhận và đánh giá rất cao.
Quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia được nuôi dưỡng và phát triển trong gian khổ, khó khăn của mưa bom bão đạn quân thù. Nhân dân Việt Nam giúp các lực lượng cách mạng của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đứng lên lật đổ chế độ Pol Pot giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi những ngày tháng đen tối nhất trong lịch sử. Trong mười năm làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia (1979-1989), quan hệ đoàn kết, hữu nghị của hai dân tộc được vun đắp với tinh thần vô tư, trong sáng, không quản ngại khó khăn, hết lòng giúp đỡ nhân dân nước bạn khắc phuc hậu quả chiến tranh, xây dựng lại đất nước. Nhiều lượt chuyên gia và quân tình nguyện của ta sang giúp nước bạn và để lại trong lòng nhân dân Campuchia một tình cảm, một dấu ấn vô cùng to lớn trong quan hệ đoàn kết Việt Nam – Campuchia. Ngày 7/1/1989, Chủ tịch Heng Samrin trong buổi gặp gỡ chia tay đoàn chuyên gia Việt Nam về nước đã nói: Tổ quốc và nhân dân Campuchia đã khắc sâu vào trái tim mình, lịch sử đất nước Campuchia sẽ mãi mãi khắc bằng chữ vàng công ơn to lớn của các đồng chí chuyên gia, cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất nước Campuchia”. Kể từ đó cho tới nay, quan hệ đoàn kết, hữu nghị thủy chung trong sáng giữa hai dân tộc ngày càng vững mạnh, là cơ sở lịch sử quan trọng cho những giai đoạn hợp tác về sau.
Năm 2013, đất nước Campuchia bước vào cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ năm, Đảng nhân dân Campuchia (CPP) đã giành được chiến thắng với 68 ghế. Thắng lợi trong cuộc bầu cử của nhân dân Campuchia đã khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn, hiệu quả, cũng như sự tin tưởng của nhân dân Campuchia đối với Đảng nhân dân Campuchia.
Sau khi có kết quả sơ bộ cuộc bầu cử, ông Sam Rainsy, thủ lĩch đảng Cứu nguy dân tộc CNRP đã có những lời phát ngôn lạc lõng, vô căn cứ mang tính khiêu khích, gây tổn hại đến quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Cụ thể, vào ngày 6/8 trong bài phỏng vấn riêng của đài BBC với ông Sam Rainsy từ Phnom Penh, ông Sam Rainsy đã nói: “Hà Nội từng lấn chiếm đất đai Campuchia. Hà Nội cũng chiếm các đảo của Trung Quốc”. Những lời tuyên bố đó đã gây tổn hại nghiêm trọng đén quan hệ Việt Nam – Campuchia được xây dựng trong nhiều năm qua. Nhìn lại chặng đường phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Campuchia, lịch sử đã chứng minh mối quan hệ hữu nghị trong những năm tháng khó khăn của cả hai dân tộc trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc là bằng chứng cụ thể nhất để phản bác lại những lời lẽ vô căn cứ, bịa đặt của ông Sam Rainsy.
Theo nguồn tin của BBC, vào ngày 29/7, trả lời phỏng vấn trước truyền hình Phượng Hoàng (Hongkong), ông Sam Rainsy nói về lập trường của CNRP đó là: “ Tất cả mọi hòn đảo do Trung Quốc bảo vệ là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi lên án bất cứ hành động xâm lược nào. Những hòn đảo ấy là của Trung Quốc và chỉ thuộc về Trung Quốc mà thôi”. Nói về biển Đông, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng, cơ sở pháp lý để khẳng định rằng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là chủ quyền thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam. Trên phương diện lịch sử, địa lý Việt Nam đã minh chứng cho điều đó. Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng bất khả xâm phạm. Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo nằm trong chủ quyền thiêng liêng của Vệt Nam. Những lời lẽ vô căn cứ của ông Sam Rainsy đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín cũng như mối quan hệ gắn bó lâu nay giữa Việt Nam và Campuchia, đe dọa đến an ninh khu vực cũng như trên thế giới. Việt Nam luôn chủ trương tôn trọng giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên ở Biển Đông(DOC).
Quan hệ hữu nghị đoàn kết Việt Nam – Campuchia đươc xây dựng không chỉ trong giai đoạn đấu tranh chống chế độ diệt chủng mà còn đươc xây dựng, phát triển trong thời kì hòa bình. Điều đó đươc thể hiện rõ nét trong quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, khoa học kĩ thuật…,mang lại lợi ích to lớn cho cả hai dân tộc. “ Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai nước” là phương châm để xây dựng và phát huy bền chặt tình hữu nghị, quan hệ truyền thống giữa hai nước. Vấn đề biên giới được hai nước giải quyết rõ ràng thông qua công tác phân giới cắm mốc Việt Nam – Campuchia, góp phần vững chắc trong việc xây dưng đường biên giới hòa bình ổn định, cùng phát triển.
Dư luận trong và ngoài nước rất bức xúc trước nhừng lời lẽ khiêu khích, vô căn cứ, mang ý đồ xấu về chính trị của ông Sam Rainsy. Trong hoàn cảnh hòa bình thế giới và khu vực đang được giữ gìn, coi trọng thì những lời nói của ông Sam Rainsy đã đe dọa đến tình hình hòa bình, an ninh khu vực và mối quan hệ Việt Nam – Campuchia. Lời lẽ vô căn cứ của ông Sam Rainsy đã đi ngược lại với lợi ích của nhân dân hai nước, mà lẽ ra những người đai diện đứng đầu một đảng như ông không nên hành xử như vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét