Mõ Làng
Kính gửi các "nhân sỹ" trong nhóm biên soạn thư ngõ kiến nghị và những người ký tên (đứng đầu là GS Tương Lai).
Tôi
đã đọc kiến nghị của các vị đăng trên Bauxite, hy vọng tìm được những
kiến giải hay, có sức thuyết phục để phổ biến nó. Song đáng tiếc là rất
thất vọng và thấy rằng cần phải trao đổi với các vị mấy vấn đề cho phải
đạo.
Trước hết xin có mấy nhận xét về nội dung kiến nghị.
Thứ nhất,
những tưởng đây sẽ là tinh hoa trí tuệ có tính phản biện của giới trí
thức, nhân sỹ đối lập nhưng buồn vì rằng nó chẳng có gì mới ngoài những
ngôn từ miệt thị những thành quả có được bằng sự cố gắng của cả dân tộc
trong sự nghiệp đổi mới, phát triển dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN. Các vị
đã sai lầm khi trích dẫn dự thảo văn kiện của ĐCS làm tiên đề cho những
kiến nghị tréo ngoe chẳng ăn nhập với nó. Chẳng hạn, ngay từ đoạn đầu
tiên "Qua 30 năm đổi mới, Việt Nam từ một nước kém phát triển trở
thành nước đang phát triển ở trình độ trung bình thấp với những tiến bộ
về kinh tế và đời sống nhân dân, về thực hiện các “Mục tiêu thiên niên
kỷ” do Liên Hiệp Quốc đề ra"...." đấy là đoạn "ăn cắp" nguyên văn trong
trong dự thảo văn kiện của ĐCS (chỉ thêm một từ "thấp" trong "trung bình
"thấp") để phủ định tất cả.
Đoạn trích dẫn ấy có ý tốt, khách quan đúng không các vị? nhưng nó được dùng làm luận cứ cho kiến nghị mang tính phủ định "nhân dân ngày càng mất lòng tin vào thể chế chính trị" và kêu gọi "đổi tên đảng (không gọi là Đảng Cộng sản); đổi tên nước (không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa)"
Hay đoạn nói "Nhiều
nước, kể cả những nước phát triển nhất, đã cam kết cùng Việt Nam trở
thành đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Mới đây, hiệp định đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP) thu hút Việt Nam tham gia từ đầu đã được ký
kết; khối ASEAN mà Việt Nam là thành viên đã nâng cấp sự liên kết thành
Cộng đồng. Sự hội nhập quốc tế ở tầm cao hơn đặt ra thách thức mới, song
chưa bao giờ Việt Nam có được sự đồng tình và ủng hộ mạnh mẽ cả tinh
thần lẫn vật chất của nhân dân và các quốc gia trên thế giới như ngày
nay"... đấy cũng là đánh giá thành công của văn kiện ĐCS về đường
lối đối ngoại. Nó là một đánh giá tốt, khách quan (mà chính các vị cũng
phải công nhận) Lại được dùng để làm luận điểm cho kiến nghị tréo ngoe,
cực đoan khi đề xuất "thoát Trung", vu cáo Việt Nam đang là "chư hầu" của TQ.
Thứ hai, những kiến nghị mà các vị đưa ra đều rất to tát, có tính "cách mạng" như: "Từ bỏ chủ nghĩa Mác Lê Nin, đổi tên Nước, đổi tên Đảng Cộng sản, xóa bỏ định hướng XHCN..." Nhưng không thấy các vị đưa ra căn cứ chứng minh vì sao phải thay đổi, chỉ nói một cách hàm hồ rằng vì nó "độc tài, bạo lực, dối trá...".
Những cụm từ đó đã được nhai đi, nhai lại đến nhàm chán của những tư
tưởng thù hận mà các vị nói mãi rồi. Cách dẫn nhập của các vị khác gì "treo đầu dê, bán thịt chó".
Để
thức tỉnh tri thức cho các vị, tôi đành bớt chút thời gian trao đổi với
các vị mấy vấn đề cốt lõi về tính tất yếu của sự lựa chọn vai trò lãnh
đạo của ĐCS, của CNXH mà dân tộc ta đã xác quyết.
Theo
tôi, xác quyết vị thế lãnh đạo của ĐCS với dân tộc VN là đúng với lẽ
phải, hợp tình, hợp lí, là cần thiết, tất yếu, tất nhiên. Vì sao vậy.
Khi
xã hội loài người chưa phát triển, lực lượng sản xuất còn rất thấp kém,
con người sống thành bầy đàn, con người đã cần phải hiệp đồng với nhau
để chống chọi với thiên nhiên, duy trì cuộc sống, từ đó hình thành nên
các bộ tộc, bộ lạc. Thực tiễn đó đòi hỏi phải có những người thay mặt
cộng đồng đứng ra duy trì, điều hành hoạt động của cả cộng động, và do
đó, xuất hiện các tù trưởng, tộc trưởng, già làng, trưởng bản đứng ra
thay mặt cộng đồng điều hành hoạt động chung của cả cộng đồng. Như vậy,
khởi đầu trong đời sống, con người đã quan niệm sự hiện diện, hoạt động
vị thế của người đứng đầu là sự cần thiết, tất yếu, tất nhiên, hợp lý.
Giai
đoạn xuất hiện xã hội phong kiến vị thế của triều đình, đứng đầu là nhà
Vua được xã hội thừa nhận. Vua không phải là người thay mặt cho đa số,
nhưng vua là con trời, là người thay mặt thiên tử hành đạo. Vua có quyền
nắm tất cả các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp để thực hiện cai
trị thiên hạ, vua cha truyền ngôi cho vua con là đương nhiên, tất yếu.
Sự tuân thủ đó là bổn phận tuyệt đối, không cần suy nghĩ của muôn dân.
Người dân có bổn phận phải tuân thủ quyền lực của vua chúa chính là bổn
phận tuân thủ quyền lực của thượng đế.
Các
nhà tư tưởng thời cận đại, như J. Locke, Mông-tec-xki-ơ, J.J. Rut-so
đều cho rằng, con người từ khi sinh ra đã có những quyền bất khả xâm
phạm - quyền tự do công dân - họ là những công dân chính trị. Bất cứ nhà
nước nào cũng gắn với quyền lực, nhưng quyền lực nhà nước là quyền lực
của dân, do dân ủy quyền, dân nuôi nhà nước và do đó, nhà nước phải phục
vụ dân, nhân viên công lực phải là công bộc của dân. Nhà nước thực hiện
được những nguyên tắc đó thì sự tồn tại nhà nước đó là chính đáng. Nếu
nhà nước vi phạm hợp đồng, có thể dân sẽ thay nhà nước đó bằng một nhà
nước khác thông qua một cuộc cách mạng.
Chủ
nghĩa Mác - Lênin khẳng định, sự xuất hiện giai cấp và đấu tranh giai
cấp là kết quả tất yếu của sự phát triển kinh tế, khi xã hội có sản phẩm
dư thừa và bộ phận người này chiếm đoạt sản phẩm lao động của bộ phận
người khác. Giai cấp nắm quyền lực kinh tế tất yếu trở thành giai cấp
nắm quyền lực thống trị và quyền lực của giai cấp thống trị bao giờ cũng
được thiết lập bằng tổ chức nhà nước. Sự xuất hiện nhà nước vô sản và
đảng vô sản nắm quyền trong thời đại ngày nay là hoàn toàn chính đáng,
cần thiết, tất yếu.
Ở
Việt Nam, trong lịch sử hiện đại đã có rất nhiều chính đảng chính trị
(nhất là trong thời kỳ chống thực dân, phong kiến và cả trong thời kỳ
đấu tranh thống nhất đất nước), tất cả họ đều ít nhiều có những tham
vọng vươn lên nắm quyền lực. Tuy nhiên, rốt cuộc chỉ có ĐCS là chính
đảng thành công. Bởi vì, ĐCS đã có đường lối đúng, hợp lòng dân nên đã
huy động được sức mạnh toàn dân làm cách mạng xã hội thắng lợi. Ngày nay
ĐCS cũng đang lãnh đạo nhân dân khắc phục hậu quả chiến tranh, phá thế
bao vây cấm vận, phát triển kinh tế thắng lợi, từng bước nâng cao mức
sống của nhân dân nên được dân tin tưởng, được thế giới công nhận. Do
vậy, vị thế lãnh đạo của ĐCS là cần thiết, tất yếu, tất nhiên, hợp tình,
hợp lý chưa có một chính đảng chính trị nào thay thế được. Chưa có ai
thay thế được hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh của họ. Và do đó, quyền lãnh
đạo của ĐCS là uy quyền chính đáng.
Sự
thừa nhận xã hội đối với chủ thể chính trị nào đó là sự thừa nhận về
danh vị (địa vị, chức danh trong các thang bậc của quyền lực) và quyền
hạn được làm những gì và không được làm những gì (nhiệm vụ, bổn phận,
quyền và lợi) trong hành vi của mỗi chủ thể chính trị, xã hội tạo dựng
hiệu lực lãnh đạo và sức cuốn hút cho nó chứ không phải ý chí quyền lực
của một nhóm hoặc một tổ chức chính đảng nào.
Nho
giáo đặc biệt nhấn mạnh uy quyền chính đáng theo tiêu chí sự thừa nhận
xã hội. Người cai trị được coi là chính đáng khi họ chính danh, nhân
chính, vi chính. Để duy trì được quyền lực, điều quan trọng nhất là nhà
vua phải giữ được đức tín, giữ được lòng tin của dân. Dân đã tin thì thế
lực rất mạnh, làm việc gì cũng được. Vậy nên, suốt hàng trăm năm, thậm
chí là nghìn năm nhà nước quân chủ không phải lúc nào cũng có vua anh
minh, nước cường thịnh mà có lúc thịnh, lúc suy. Thế giới vẫn tòn tại
không ít chế độ quân chủ lập hiến nhưng nước vẫn cường thịnh vì nhà vua
vẫn giữ được niềm tin, sự thừa nhận của nhân dân.
Sự
thừa nhận của xã hội về vị trí, vai trò, quyền lực chính trị đối với
mỗi chủ thể chính trị bao giờ cũng thể hiện ở niềm tin chính trị, sự tín
nhiệm xã hội đối với chủ thể đó. Chính niềm tin, sự tín nhiệm của dân
chúng với đảng cầm quyền là cái tạo nên sức cuốn hút họ thực hiện quyền
lực. Nhưng để có được niềm tin, để xã hội giao quyền cho một chủ thể nào
đó và để có sự phục tùng nghiêm túc của khách thể quản lý đối với chủ
thể quản lý trong quan hệ quyền lực, lại tuỳ thuộc chủ yếu ở việc thực
hiện các quan hệ lợi ích có đáp ứng được các yêu cầu chính đáng của xã
hội hay không.
Sự
thực ở Việt Nam, vị thế chính đáng của Đảng cộng sản VN với nhân dân đã
được Cương lĩnh chính trị của Đảng xác định là: “Đảng công sản VN là
đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động
và của dân tộc”. Lợi ích của đảng thống nhất với lợi ích của nhân dân,
Đảng lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu hoạt động của mình. Xã hội mà
VN đang xây dựng là xã hội XHCN có những đặc trưng cơ bản: “Dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; Do nhân dân làm chủ; Có nền
kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ
công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu; Có nền văn hóa tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc; Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc; có
điều kiện phát triển toàn diện; Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam
bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; Có Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do
Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân
dân các nước trên thế giới”.
Những
đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa được nêu trên vừa phản ánh được
bản chất của chủ nghĩa xã hội mà ĐCSVN hướng tới. Đồng thời nó cũng phản
ánh nguyện vọng của nhân dân Việt Nam. Vì vậy nó tạo niềm tin của nhân
dân vào một xã hội tốt đẹp. Nó cuốn hút toàn dân hưởng ứng chủ trương
của ĐCS. Và chính nó đã tạo nên vị thế chính đáng cho ĐCS. Không ai có
thể phủ nhận thành quả phát triển mọi mặt nhanh chóng, mạnh mẽ mà chỉ
trong 30 năm đổi mới ĐCSVN đã mang lại cho nhân dân (như trong đánh giá
của văn kiện và xã hội) nên với người VN (trừ các vị) không ai muốn xóa
bỏ nó.
Sự
thật lịch sử cho thấy, một lực lượng nào đó muốn nắm được quyền lực,
muốn giữ được quyền lực lâu dài thì chủ thể đó phải luôn ở vị trí tiên
tiến, tiền phong.
Trong
các xã hội thực dân xâm lược, thống trị, vấn đề độc lập dân tộc trở
thành vấn đề chính trị chủ yếu; và trong các thời đại mà chính trị đã tỏ
ra lỗi thời, tầng lớp cai trị trở nên phản động, là lực lượng đối lập
với lợi ích toàn xã hội, kìm hãm phát triển xã hội, thì có thể, một lực
lượng chính trị mới, sẽ thông qua một cuộc cách mạng để giành quyền lực.
Lực lượng chính trị nào thực hiện việc thông qua một cuộc cách mạng để
giành vị trí quyền lực nhằm thay đổi xã hội, thúc đẩy xã hội phát triển
theo hướng hợp lòng dân, hợp với xu thế thời đại, thì lực lượng cầm
quyền đó sẽ được xã hội thừa nhận.
Xã
hội tư bản dưới sự thống trị của giai cấp tư sản là xã hội đầy áp bức,
bất công. Đấu tranh giai cấp giữa giai cấp tư sản và giai cấp vô sản tất
yếu diễn ra, dẫn đến giai cấp công nhân, giai cấp tiêu biểu cho lực
lượng sản xuất tiến tiến - dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản tiên phong
ở nhiều nước châu Âu, châu Á - thực hiện cuộc cách mạng vô sản giành
chính quyền, xây dựng chủ nghĩa xã hội là tất yếu, phù hợp với xu thế
của thời đại, do đó được xã hội thừa nhận. Nhiều nước thuộc địa ở châu
Á, châu Phi và châu Mỹ La-tinh, nhiều đảng tư sản dân tộc, đảng công
nhân đã đứng ở vị trí tiên phong trong lãnh đạo cuộc đấu tranh chống
thực dân, giành độc lập cho đất nước và nhiều đảng trong số đó đã cầm
quyền cho đến ngày nay, bất kể đó ĐCS, XH hay DC nếu được dân tín nhiệm,
thừa nhận.
Nhưng
để mỗi một chính đảng, mỗi lực lượng chính trị - xã hội vươn lên nắm
được quyền lực, cầm quyền một cách chính đáng thì phải tỏ rõ là vị trí
tiên phong về đường lối, chiến lược, sách lược và về nghệ thuật tập hợp
lực lượng cách mạng, đứng về lợi ích của dân tộc, của đa số để giành
được ưu thế trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với nhiều lực lượng chính
trị, nhiều xu hướng chính trị khác nhau.
Ở
Việt Nam, ĐCS đã đưa ra cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá
độ lên chủ nghĩa xã hội. Với đặc thù của Việt Nam hiện nay, sự lựa chọn
đó là đúng đắn, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Cho dù đây đó có những
tiếng nói chê bai CNXH, sùng bái, cổ vũ cho mô hình TB. Song đó cũng chỉ
là những ý kiến mang tính áp đặt chủ quan hoặc công kích, bôi xấu. CNTB
cũng không phải là mô hình lý tưởng, trong nó vẫn còn đầy rẫy những bất
công mà các chính đảng chính trị cầm quyền cũng đang cố thoát ra để
tranh thủ lòng dân. Họ không đứng yên, bất biến mà đang cải tổ, cải cách
để thích ứng. Bằng chứng là mỗi kỳ bầu cử, mỗi chính đảng luôn đưa ra
đường lối chính trị mới để tranh thủ lá phiếu. Những chính đảng chính
trị cầm quyền nếu không chứng minh được đường lối của mình là tiên tiến,
là tiến bộ thì tất yếu sẽ bị nhân dân phế bỏ, chẳng cần ai đó làm cách
mạng thay họ. Vì vậy mỗi khi ĐCS vẫn đứng vững ở vị trí cầm quyền của
mình thì có nghĩa họ có vị thế xứng đáng. Kêu gọi đổi tên đảng, thay thế
CNXH bằng tên gọi gì khác mà không thay đổi đường lối thì chỉ là thay
chiếc áo cho "thầy tu", có gì mà sống còn, mà ăn thua.
Khi
xem xét đến quyền lực chính đáng trong các quá trình chính trị là phải
xem xét đến trạng thái, mức độ bất tuân quyền lực. Quyền lực chính đáng
là những yếu tố mà chủ thể quản lý thiết lập được để thuyết phục những
người bị quản lý phải tuân thủ và ủng hộ các mệnh lệnh mà chủ thể cai
trị đưa ra một cách tự nguyện nhằm đạt được hiệu lực và hiệu quả của
quyền lực. Như vậy, uy quyền chính đáng gắn với nghĩa vụ, bổn phận của
các khách thể chính trị trong việc tuân thủ các mệnh lệnh của chủ thể
quyền lực là nhân dân. Nghĩa vụ tuân thủ như vậy có cơ sở không phải từ
nỗi sợ hãi bị trừng phạt hay thuần túy từ lợi ích cá nhân, mà là từ sự
công nhận về chuẩn mực đạo đức, sự hợp lẽ, sự hợp lý, khách quan và tự
nhiên của chủ thể quyền lực mà nhà nước là hiện thân. Những hành vi bất
tuân quyền lực mà các vị đang làm nó không đại diện cho nhân dân VN vì
vậy cái mà các vị gọi là "bạo lực" chỉ có các vị phản đối, còn chúng tôi thì đồng tình vì đó là lợi ích ổn định xã hội mà chúng tôi muốn.
Một
chính đảng, một nhà nước mạnh thì ngoài những yếu tố chính trị nói trên
còn phải là một tổ chức không có kẻ "hư hỏng" như lời chủ tịch Hồ Chí
minh đã từng dạy. Đáng tiếc rằng hiện nay, như đánh giá công khai của
ĐCS Việt Nam, bên cạnh những cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc,
gương mẫu, hết lòng vì dân, trong đội ngũ của đảng đang có bộ phận có
những biểu hiện sa sút, thoái hóa về đạo đức, lối sống làm mất lòng dân,
làm suy yếu vị thế chính đáng của đảng, thậm chí là "nguy cơ" phá hoại
đảng. Tuy nhiên, bằng thái độ nghiêm khắc, chân thành, ĐCS đã thẳng thắn
chỉ ra những yếu kém của mình và coi đó là nguy cơ cần được loại trừ để
củng cố vị thế của mình. Những vấn đề đó được ĐCSVN đánh giá, phân
tích, chỉ ra còn cụ thể hơn nhiều trong văn kiện đại hội đảng lần này,
không chỉ như các vị copy lại. Đấy là quyết tâm chính trị của họ và
được nhân dân ủng hộ. Đành rằng, đấu tranh chống căn bệnh mặt trái quyền
lực, căn bệnh nhà nước (không riêng gì nhà nước cọng sản) không phải
ngày một, ngày hai là có thể gột rữa được nhưng những người cộng sản đã
"tuyên chiến" với nó và quyết không buông bỏ. Đảng cộng sản Việt Nam,
cũng như các chính đảng cầm quyền khác, nếu không không ngừng hoàn thiện
mình, làm mất lòng tin của dân chúng thì vị thế chính đáng cũng sẽ
không còn.
Theo
đánh giá của chúng tôi, ngày nay, vị thế chính đáng của ĐCS vẫn chiếm
ưu thế trong lòng dân Việt Nam. Bởi vì đường lối chính trị của Đảng đáp
ứng nguyện vọng của nhân dân, lợi ích mà nhân dân có được như ngày nay
là kết quả của quá trình đấu tranh gian khổ bằng sự đồng thuận của nhân
dân với đảng. Ở Việt Nam chính trị vẫn ổn định, xã hội vẫn an toàn. Mặc
dầu đây đó cũng còn những ý kiến trái chiều nhưng nó là tất nhiên và
cũng chỉ là những ý kiến của nhóm nhỏ, không đại diện cho tầng lớp nào.
Điều quan trọng là, những ý kiến đó không thuyết phục được đông đảo nhân
dân.
Vậy
nên, những ý kiến của quý vị làm chúng tôi có cảm giác các vị không có
động cơ phản biện, góp ý trung thực mà chỉ là vu cáo cho một mục đích
đen tối mà thôi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét