30/12/15

Nhân quyền Mỹ – Việt


  

images
Nhân quyền đã trở thành mối quan tâm của toàn nhân loại. Khái niệm nhân quyền ngày càng được mở rộng và được quy định thành các tiêu chuẩn trong hệ thống pháp lý quốc gia và quốc tế.
Việc giải quyết vấn đề nhân quyền tùy thuộc chặt chẽ vào các điều kiện xã hội của mỗi nước, đặc biệt là điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, tôn giáo, phong tục tập quán… Do đó, bên cạnh sự thừa nhận các giá trị chung, mỗi quốc gia tùy điều kiện của mình mà thực thi nhân quyền riêng, mang tính đặc thù. Đó là công việc nội bộ của mỗi nước, không thể chấp nhận sự can thiệp, áp đặt từ bên ngoài.
Đạo luật nhân quyền Việt Nam của Mỹ đã xuyên tạc, vu cáo trắng trợn về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Đưa ra quy định thành lập cái gọi là Ủy ban điều hành Quốc hội Mỹ về Việt Nam. Bên cạnh đó, còn công khai, hợp pháp hóa sự viện trợ, ủng hộ của mình đối với các cá nhân, tổ chức chống Việt Nam, trong cái gọi là trợ giúp, ủng hộ cho nền dân chủ ở Việt Nam.
Cùng với đó là những điều phi lý, ngang ngược, mà nếu chính phủ Việt Nam không đáp ứng các yêu cầu thì họ gây sức ép, buộc phải chấp nhận.
Mỹ từng xâm lược Việt Nam, gây bao đau thương cho Việt Nam, đến bây giờ vẫn còn hậu quả nặng nề. Vì vậy, sự can thiệp, áp đặt của Mỹ là hành động lạc lõng, đi ngược lại xu thế hiện nay, là thể hiện sự hận thù chống lại đất nước và dân tộc Việt Nam.
Trong xã hội Mỹ còn đầy rẫy những vấn đề vi phạm đến quyền con người như vấn đề phân biệt chủng tộc, nghèo đói, bạo lực tràn lan. Theo Bộ Tư pháp Mỹ mỗi ngày có 60 người Mỹ bị giết, 6000 người bị tàn phế do bạo lực. Sống trong một xã hội như vậy ngay cẩ đến quyền sống còn chưa được đảm bảo nói chi đến những quyền khác. Chính phủ Mỹ đang rao giảng nhân quyền cho cả thế giới, song chính họ đang thực hiện những chính sách cường quyền, chà đạp thô bạo chủ quyền các dân tộc, thể hiện một thái độ vô trách nhiệm của mình trước các vấn đề sống còn của toàn nhân loại như rút khỏi nghị định Ky-ô-tô về bảo vệ môi trường, thoái thác trách nhiệm về vấn đề chống phân biệt chủng tộc, theo đuổi xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa, tiến hành chiến tranh can thiệp, lật đổ khắp thế giới… Với thái độ và chính sách ngang ngược, ngạo mạn đó đã bị thế giới lên án và tẩy chay. Do vậy, nếu thực sự quan tâm đến vấn đề nhân quyền thì việc đầu tiên nước Mỹ phải làm là giải quyết các vấn đề nhân quyền của mình, thể hiện sự tôn trọng, trách nhiệm của mình trước các quyền cơ bản, nguyện vọng và lợi ích sống còn của nhân dân các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
    
Trần Ái Quốc           

0 nhận xét:

Đăng nhận xét