12/10/15

VỀ CÁI CHẾT CỦA BỊ CAN ĐỖ ĐĂNG DƯ

Khoai@

Trước hết xin được chia buồn cùng gia đình bị can Đỗ Đăng Dư.

Cách đây vài hôm, trên FB của LS Trần Vũ Hải có đăng 1 STT phản ánh tình hình bị can Đỗ Đăng Dư bị hôn mê sâu, nằm tại bệnh viện Bạch Mai, và nhờ báo chí lên tiếng. Trên diễn đàn độc giả trẻ cũng có những STT tương tự. Và sau đó, bị can này đã bị chết tại bệnh viện Bạch Mai. Sự việc này thể hiện sự quan tâm của dư luận đối với tình trạng chấp pháp ở nước ta. 

Rất tiếc, đã có những lời bình luận cảm tính của bạn đọc với tinh thần thiếu xây dựng, làm cho bản chất vấn đề có thể bị hiểu méo mó.

Thực tế là sau khi Đỗ Đăng Dư bị các đối tượng chung phòng giam hành hung,, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo khẩn trương tổ chức điều tra, kết luận khách quan toàn bộ  vụ việc, bao gồm cả công tác quản lý tạm giam, cũng như hành vi của can phạm trực tiếp đánh Đỗ Đăng Dư.

Được biết, ngày 5/8/2015, Đỗ Đăng Dư bị CA huyện Chương Mỹ bắt quả tang về hành vi Trộm cắp tài sản. Tại CQCA, Dư khai nhận ngoài vụ trộm cắp trên, từ cuối năm 2014 đến khi bị bắt giữ, anh ta đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản khác. Cơ quan CSĐT CA huyện Chương Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ đăng Dư và tạm giam tại Nhà tạm giữ CA huyện Chương Mỹ. Điều này khác hẳn với thông tin của LS Trần Vũ Hải, Trần Thu Nam và Lê Văn Luân khi viết lên mạng cho rằng, Dư chỉ trộm cắp 1 lần với số tiền nhỏ là 1 triệu 500 nghìn đồng.

Ngày 7/8/2015, Viện KSND huyện Chương Mỹ đã phê chuẩn Lệnh tạm giam số 137 của Cơ quan CSĐT CA huyện Chương Mỹ, theo đó tạm giam 2 tháng đối với Đỗ Đăng Dư. 

Một tuần sau, vào ngày 13/8/2015, bị can Đỗ Đăng Dư được điều chuyển đến Trại tạm giam số 3- CATP để tiếp tục quản lý, giam giữ phục vụ hoạt động điều tra làm rõ tội phạm. Đến ngày 5/10/2015, Viện KSND huyện Chương Mỹ có Lệnh gia hạn tạm giam (số 103) đối với bị can Đỗ Đăng Dư để phục vụ công tác tố tụng theo quy định của pháp luật.

Tại Trại tạm giam số 3, Đỗ Đăng Dư được bố trí tạm giam tại buồng giam C15 dành cho người chưa thành niên, cùng buồng với 3 bị can: Vũ Văn Bình (SN 1998), Nguyễn Nam Trường (SN 1998), và Lê Đức Anh (SN 1998).

Vào khoảng 8h30 ngày 4/10/2015, Dư cùng 3 bị can trên ăn sáng tại buồng giam. Theo lịch phân công, sau khi ăn xong Dư phải rửa bát cho các bị can cùng buồng. Thấy Dư rửa bát bẩn, bị can Bình đã tát và đấm đá vào khu vực đầu và mặt làm Dư bị thương nặng. Ngay sau đó, quản giáo Nguyễn Mạnh Cường  phát hiện và đã báo cáo chỉ huy đơn vị. Ban Giám thị Trại tạm giam số 3 đã chỉ đạo khẩn trương đưa Đỗ Đăng Dư đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Đông, đồng thời báo cáo Ban Giám đốc CATP và thông báo tình hình sức khỏe cho gia đình bị can Dư. Lúc 24h cùng ngày, Đỗ Đăng Dư đã được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục theo dõi và điều trị. Nhưng đến khoảng 18h ngày 10/10/2015, Đỗ Đăng Dư tử vong.

Khi Đỗ Đăng Dư còn đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai (chưa tử vong), ngày 8/10/2015, cơ quan CSĐT CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Văn Bình về tội danh Cố ý gây thương tích; đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Như vậy, mặc dù chưa có kết luận điều tra, nhưng những gì diễn ra trên thực tế đã cho thấy, bị can Đỗ Đăng Dư tử vong là do bị các đối tượng cùng buồng giam đánh. Điều này trái với những gì mà số bạn đọc hồ đồ kết luận là do công an đánh. 

Cái chết của bị can Đỗ Đăng Dư là điều đáng tiếc và sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ khâu quản lý giáo dục của gia đình đối với con em mình cho đến công tác quản lý Trại tạm giam của ngành công an.

Hi vọng thời gian không lâu, công lý sẽ được sáng tỏ, những kẻ gây ra cái chết cho Đỗ Đăng Dư sẽ bị trừng trị và những cán bộ liên đới sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét