13/8/15

Ông Võ Văn Kiệt với “Yêu nước không là độc quyền của riêng ai!”

(Dân trí) - Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông cho rằng đoàn kết có nghĩa là chung lòng, chung sức xây dựng và bảo vệ đất nước, không phân biệt giai cấp, tôn giáo, vượt lên trên những sự khác biệt, kể cả sự khác nhau về chính kiến...

 >> Thư Thủ tướng Võ Văn Kiệt gửi Bộ Chính trị 20 năm trước



Cách đây tròn 20 năm, vào ngày 9/8/1995, khi đang là Thủ tướng Chính phủ, trước thềm Đại hội VIII, ông Võ Văn Kiệt đã viết bức tâm thư gửi Bộ Chính trị nêu lên quan điểm của mình đồng thời  khuyến nghị và cảnh báo về một số vấn đề có tầm chiến lược đối với đất nước vào thời điểm lịch sử đó.
Với hơn 10 ngàn chữ, bức tâm thư của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đề cập đến hầu hết mọi lĩnh vực căn cốt nhất  của đất nước. Đó là đánh giá về tình hình và cục diện thế giới, về vấn đề "trệch hướng" hay không "trệch hướng" trong đường lối phát triển, về nâng cao năng lực quản lý nhà nước và công tác xây dựng Đảng…
Hai thập kỉ đã trôi qua, những trăn trở về vận mệnh đất nước của vị Thủ tướng tài ba Võ Văn Kiệt Vẫn còn nguyên tính thời sự.
Đọc tâm thư của ông, càng kính trọng ông, một người yêu nước, một chiến sĩ cách mạng kiên trung, một nhà quản lý đất nước năng động và sáng tạo. Song điều ấn tượng nhất còn bởi ở ông là một trong những ngọn cờ tiêu biểu của tinh thần hòa hợp dân tộc, đại đoàn kết.
Nhớ lại cách đây 6 năm nhân ngày giỗ đầu của ông (11/6/2009), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã viết về ông với những lời trân trọng nhất:
“Ông là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là một cống hiến to lớn của Ông trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhớ lại những thời kỳ gian nan của cách mạng và kháng chiến cũng như những lúc hiểm nghèo khi mới giành được độc lập, thống nhất, nhìn vào những nhiệm vụ mà Ông gánh vác qua những bước thăng trầm của đất nước, chúng ta càng nhận thức sâu sắc tầm quan trọng mang tính sống còn của đại đoàn kết dân tộc đối với vận mệnh của Tổ quốc và càng hiểu Ông sâu sắc hơn với tính cách là con người của đại đoàn kết dân tộc. Ông mang lại cho đồng bào ta, gồm cả những người trước đây ở phía bên kia chiến tuyến, lời kêu gọi đồng thuận, hướng về phía trước, cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, tất cả vì một Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
Ở đồng chí Sáu Dân - Võ Văn Kiệt, đại đoàn kết dân tộc xuất phát từ niềm tin sâu sắc: Yêu nước không là độc quyền của riêng ai; Tổ quốc là của tất cả mọi người Việt Nam; mọi người Việt Nam đều có quyền và trách nhiệm đóng góp cho đất nước. Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông cho rằng đoàn kết có nghĩa là chung lòng, chung sức xây dựng và bảo vệ đất nước, không phân biệt giai cấp, tôn giáo, vượt lên trên những sự khác biệt, kể cả sự khác nhau về chính kiến. Mãi mãi ghi nhớ và biết ơn những hy sinh, mất mát không kể xiết của dân tộc ta để giành độc lập, thống nhất, chúng ta càng thấm thía về đòi hỏi tất yếu phải đoàn kết hòa hợp dân tộc, phải khơi dậy và phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta càng quý trọng tấm gương của đồng chí Sáu Dân - Võ Văn Kiệt về đại đoàn kết dân tộc”.
Chiến tranh đã gây nên những tổn thất to lớn cho gia đình ông. Một người vợ cùng hai người con, một trai một gái, đã thiệt mạng khi quân đội Hoa Kỳ bắn chìm tàu Thuận Phong trong một cuộc càn quét qua chiến khu Củ Chi. Người con cả của ông là Liệt sĩ Phan Chí Dũng hi sinh ngày 29-4-1972 tại Sóc Trăng trong một lần đi trinh sát.
Thế nhưng chính ông lại là tác giả của câu nói nổi tiếng: "Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là vết thương chung của dân tộc, cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu...”.
Đúng như lời nhận xét của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói ở trên: “Ông là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc” bởi ông hiểu rằng “Đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công” như lời của Hồ Chủ tịch.
Võ Văn Kiệt - Con người của đại đoàn kết dân tộc!
Bùi Hoàng Tám

0 nhận xét:

Đăng nhận xét