18/11/15

Luật sư Trần An Đôn - một con bò thời đại!

LS Trần An Đôn


Viễn
LS Trần An Đôn là người bào chữa trong vụ án Ngô Thanh Kiều bị dùng nhục hình tại Phú Yên. Phải khẳng định, trong vụ án này LS Trần An Đôn đã làm được nhiều việc theo đứng chức trách của một luật sư, bảo vệ được các thân chủ và góp phần đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, kiến nghị xử lý thích đáng các cán bộ Công an dùng nhục hình gây chết người. Tuy nhiên, cũng qua vụ án và thời gian sau đó, dư luận lại thấy hình như LS Trần An Đôn không biết có phải vì những thành công trong vụ án này mà có những hành xử và phát ngôn không hợp lý, thậm chí xem thường các cơ quan chức năng và nhiều đồng nghiệp khác cùng giới. Trong chuyến kiểm tra của Liên đoàn luật sư, liên đoàn luật sư cũng đã yêu cầu LS Trần An Đôn chấn chỉnh lại tư cách của mình.
Mới đây, LS Trần An Đôn lại vừa có bài viết trên FB cá nhân và sau đó được trang Dân luận, một trang Web tiên phong trong hoạt động tuyên truyền chống Việt Nam trang trọng đăng lại với tiêu đề “Luật sư chết nhát”.
Trong bài viết này, LS Đôn tỏ ý khinh thường các luật sư cùng giới cả về đạo đức, tư cách và tài năng.
Trước hết LS Đôn cho rằng ở Việt Nam đội ngũ luật sư dù đông nhưng chẳng được mấy luật sư đúng nghĩa.
LS Đôn viết: “Hiện nay Việt Nam có khoảng 10 ngàn luật sư chính thức và 3 ngàn luật sư tập sự, nhưng thật sự được bao nhiêu luật sư đúng nghĩa ?”
Người đọc không hiểu cái từ “luật sư đúng nghĩa” như LS Đôn dùng là có ý gì. LS Đôn đưa ra nhận định, đánh giá như thế há phải chăng là đã khinh thường các đồng nghiệp quá.
Điều này được LS Đôn viết tiếp:
“Nói về bằng cấp, học vị thì luật sư Việt Nam thuộc diện cao nhất thế giới, nhưng kiến thức thì chỉ được đào tạo và tiếp thu một chiều, nên khi hành nghề hoặc lý luận về một sự vật, hiện tượng cụ thể thì chỉ biết nhận xét đánh giá phiến diện một chiều, giống như con ngựa kéo xe bị che tấm vải hai bên mắt nên chỉ nhìn thấy đường thẳng mà không thấy hai bên đường mình đang đi.”
Như vậy trước hết LS Đôn khinh thường các luật sư khác về trình độ. Theo LS Đôn, các LS Việt Nam chỉ biết nhận xét và đánh giá một chiều, giống như con ngựa kéo xe.
Về điểm này, cũng chưa biết LS Đôn tài năng tới đâu nhưng việc LS Đôn khinh thường các LS khác như thế này có lẽ là hơi quá. Chẳng lẽ cả đội ngũ LS Việt Nam đều như con ngựa bị bịt mắt hay sao?
Chưa dừng ở đó, LS Đôn còn tỏ ra khinh thường các LS khác vì không có dũng khí đấu tranh:
Ông viết:
“Còn nói về dũng khí đấu tranh thì đa số luật sư Việt Nam thuộc diện nhu nhược, chỉ biết ăn theo, nói leo; không dám đấu tranh cho công lý và lẽ phải, chỉ biết làm sao có lợi cho bản thân và gia đình mình là được.”
Các LS Việt Nam trong con mắt của Trần An Đôn chỉ là những người nhu nhược, hèn nhát. Thậm chí LS Trần An Đôn còn khá nặng lời khi cho rằng các LS Việt Nam chỉ biết ăn theo nói leo.
Và lý do cơ bản mà LS Đôn dựa vào để chê trách các đồng nghiệp chết nhát, không có dũng khí đó là vì khi nghe tin LS Trần Vũ Hải bị Công an triệu tập thì các LS khác đã run rẩy bỏ cả kế hoạch tuần hành.
LS Đôn viết:
“Qua sự kiện luật sư Trần Vũ Hải kêu gọi tuần hành thì chúng ta thấy ngay. Sau khi nghe tin luật sư Trần Vũ Hải bị công an phường Xuân La tạm giữ thì đa số luật sư ký tên trong đơn kiến nghị đã tỏ ra run sợ đến “vãi đái” ra quần.
Ôi thương cho những đồng nghiệp nhu nhược và chết nhát của tôi !”
Khá hài hước khi LS Đôn dùng hình ảnh “đái ra quần” để mô tả các luật sư khác. Và ông không quên nhắc lại các LS Việt Nam là nhu nhược và hèn nhát.
Về điểm này, có lẽ nhiều người sẽ không đồng tình với LS Trần An Đôn.
Thứ nhất, về sự việc tuần hành, nhiều người đã biết, đó không phải là kế hoạch của đoàn luật sư mà chỉ là ý kiến cá nhân của ông Trần Vũ Hải tung tin ra.
Thứ hai, vì lẽ đó, cũng không có chuyện các luật sư “đái ra quần” vì ông Hải bị tạm giữ bởi ông Hải không bị tạm giữ như lời ông Trần An Đôn nói mà ông Hải chỉ bị Công an triệu tập để đấu tranh làm rõ về hành vi lừa đảo. Cái nữa là, các LS khác không đi tuần hành vì thấy không cần thiết, vì biết bản chất của Trần Vũ Hải.
Vậy cớ sao ông Trần An Đôn lại cho rằng họ nhu nhược.
Theo LS Trần An Đôn, LS đúng nghĩa, có dũng khí là cứ phải xuống đường tuần hành rầm rộ hay sao, trong khi việc tuần hành đó là không cần thiết.
Có lẽ LS Trần An Đôn định kích động giới LS như Trần Vũ Hải chăng.
LS Đôn khinh thường giới LS như thế này là hơi quá chăng.
Sau sự việc này, có lẽ phải nhìn LS Đôn với con mắt khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét