Xung
quanh câu chuyện về việc tích hợp môn lịch sử theo tinh thần đổi mới
của Bộ giáo dục và đào tạo, đã có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra.
Theo ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng như nhiều môn học
khác, việc dạy học lịch sử sẽ được tổ chức lại theo từng cấp học để phù
hợp với khả năng tiếp thu và phát huy tính chủ động học tập của học sinh
theo tinh thần Nghị quyết 29, nhằm chuyển từ việc dạy học nặng về
truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất và năng lực người học.
Bên cạnh đó, môn Lịch sử cũng sẽ đứng độc lập như một môn tự chọn trong
chương trình THPT. Như vậy, cần phải khẳng định lại lần nữa rằng, Lịch
sử không bị ra khỏi chương trình giáo dục phổ thông mà được tổ chức lại
và dạy học theo những cách thức mới khiến học sinh học Lịch sử tốt hơn.
Đấy là mong muốn tâm huyết của những người làm quản lý giáo dục trước
thực trạng yếu kém của việc học môn lịch sử trong thời gian qua.
Tuy
còn nhiều tranh cãi và mới chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến, nhưng một số
quan điểm đã vội quy chụp chủ trương này theo hướng đả kích nền giáo
dục nước nhà. Đáng buồn hơn, ngay trong đội ngũ những người “giáo” lại
xuất hiện những khẩu hiệu mang tính thiển cận, thiếu văn hóa tối thiểu
về vấn đề này.
Hình ảnh phản cảm trên mạng xã hội |
Mấy ngày qua dư luận đang bức xúc trước việc cô giáo Huỳnh Thị Loan, là một giáo viên dạy Tiếng Anh cầm banner với khẩu hiệu: “giáo viên thách giáo dục Việt Nam dạy lịch sử bằng thông tin đa chiều”.
Không hiểu vì lý do vô tình hay cố ý, hình ảnh này được các trang mạng
như Việt Tân, BBC, Dân làm báo, Dân luận… đăng tải với nhiều biểu tượng
tương tự được bình luận, thêm bớt, cắt xén nhằm phục vụ ý đồ chống phá
của chúng.
Bàn luận về vấn đề này, bản thân thấy một số điểm thiển cận như sau:
Thứ nhất, việc
lấy ý kiến vào chủ trương tích hợp môn Lịch sử của Bộ giáo dục đào tạo
là cần thiết, đòi hỏi nhiều luồng ý kiến từ tất cả các thành phần trong
xã hội. Nhiều nhà khoa học nổi tiếng đưa ra lập luận về việc không đồng ý
với chủ trương này của Bộ giáo dục nhưng chưa bao giờ xuất hiện dưới
dạng một Banner thiếu văn hóa như cô giáo Huỳnh Thị Loan. Xin hỏi, đạo
đức nghề nghiệp, phép lịch sử tối thiểu của người mang sứ mệnh trồng
người mà Huỳnh Thị Loan đang làm ở đâu? Hay đây chỉ là những bức xúc cá
nhân được Huỳnh Thị Loan quy kết thành “lỗi” hệ thống của cả nền giáo
dục.
Thứ hai, ngôn
từ mà Huỳnh Thị Loan sử dụng trên banner đã thể hiện trình độ thiển cận
của thân chủ. Liệu rằng, Huỳnh Thị Loan có đủ khả năng và trí tuệ đại
diện cho tất cả các giáo viên ở Việt Nam đòi ra yêu sách với Bộ giáo
dục? Thách thức cả một nền giáo dục đâu phải là câu nói giản đơn thường
ngày theo kiểu ăn thua mà Huỳnh Thị Loan vẫn sử dụng. Góp ý khác hẳn
hoàn toàn với những câu nói hằn học thiếu văn hóa này của Loan.
Thứ ba,
Loan cho rằng, cần phải sử dụng thông tin đa chiều để dạy lịch sử. Xin
thưa, mỗi môn học có nhiều phương pháp khác nhau. Đối với ngoại ngữ và
lịch sử, để nâng cao hiệu quả môn học, giáo viên có thể sử dụng đa
phương pháp khác nhau. Nhưng thông tin đa chiều không phải là lựa chọn
của môn Sử. Bởi vì môn học này còn là giáo dục tinh thần yêu nước, là
trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, không thể có nhiều ý kiến trái chiều
xung quanh vấn đề này. Ví dụ cụ thể như Pháp đã từng lừa bịp công dân
nước mình rằng, việc xâm lược Việt Nam là để đem văn minh của mình để
khai sáng An Nam. Cứ học sử kiểu "đa chiều" như Huỳnh Thị Loan, lòng yêu
nước của người Việt sẽ biến mất, lịch sử sẽ được biến trắng thành đen
ngay lập tức.
Thiết
nghĩ, lời thách thức theo kiểu tư thù và góp ý cần được phân định rõ
ràng trong những suy nghĩ thiển cận của cô giáo Loan.
HOA ĐẤT
0 nhận xét:
Đăng nhận xét