21/11/15

Tích hợp môn Lịch sử là quay lưng với lịch sử cha ông

Quay lưng với lịch sử là bội nghĩa, vong ân!

Dư luận đang vô cùng râm ran về chuyện Dự thảo của Bộ giáo dục đào tạo sẽ cải cách môn Lịch sử theo kiểu “tích hợp” với những môn khoa học khác để đem vào truyền tải, giảng dạy trong các cấp Tiểu học, THCS, THPT với tên gọi là môn “Công dân với tổ quốc” hay môn “Tìm hiểu xã hội”. Xoay quanh chuyện này cũng nảy sinh nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều tư dư luận. Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi rằng chuyện gì sẽ xảy ra khi môn lịch sử sẽ được tích hợp với môn địa lý? Vốn là hai môn khó nhằn và có đối tượng nghiên cứu riêng khác nhau, cách tiếp cận khác nhau. Hay tích hợp nó với môn Giáo dục công dân và Giáo dục quốc phòng??? Và dự thảo này cũng đề xuất đưa môn lịch sử từ một môn học chính thành một môn tự học (sinh viên được quyền lựa chọn học hay không). Tuy tất cả vẫn đang nằm trong dự thảo của Bộ Giáo dục đào tạo, thế nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành giáo dục đây là một kiểu “cải cách mới” mang lại rất nhiều hiệu ứng tiêu cực và nhận được nhiều ý kiến vô cùng gay gắt.
Theo GS Phan Huy Lê -Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn, thì bản chất là thủ tiêu môn học này. Ông nói rằng “Tôi đã cảnh báo nhiều lần, làm gì thì làm, nếu xóa bỏ môn Lịch sử trong hệ thống tri thức phổ thông là cực kỳ nguy hiểm. Công dân lớn lên mà không biết, hoặc biết mơ hồ về lịch sử Việt Nam thì ai sẽ chịu trách nhiệm hệ quả đào tạo này?”
Theo Giáo sư Nguyễn Ngọc Cơ, nguyên Phó chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội “Có lịch sử mới có tương lai. Học lịch sử để dạy các em biết, tổ tiên ông cha ta đã lập quốc, xây dựng, bảo vệ tổ quốc như thế nào, đặc biệt là trong thời đại ngày nay. Còn chúng ta, nếu không quan tâm đến lịch sử là có tội với tổ tiên…”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, Qua câu nói trên, Người đã khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc giảng dạy môn lịch sử đối với việc giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc và xây dựng lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc cho các thế hệ tương lai của Việt Nam. Nếu bây giờ tích hợp môn lịch sử với các môn khoa học khác sẽ làm môn lịch sử từ một môn học chính, quan trọng trở thành một môn học phụ và học sinh có quyền lựa chọn học hay không học. Đây chính là sự nguy hiểm bởi nếu thế hệ tương lai không biết gì đến lịch sử hào hùng của dân tộc thì họ sẽ không có nguồn cội. Không có quá khứ thì làm gì có tương lai, họ sẽ không biết đến những giá trị lịch sử, truyền thống hào hùng của dân tộc, và những tội ác của ngoại bang đã dùng gót giày thực dân giày xéo lên dân tộc ta, đất nước ta. Quay lưng với lịch sử là bội nghĩa, vong ân, là có tội với tổ tông với dân tộc.
aÝ kiến của bạn đọc về dự thảo của Bộ giáo dục và Đào tạo
Và sự mất dạy của Rận chủ Việt.
Lợi dụng sự kiện này, đám Rận chủ Việt ngay lập tức tung ra những luận điệu mất dạy và xảo trá nhằm lung lạc tình hình và làm biến dạng tính chất của sự việc theo ý đồ của chúng. Rận Lê Dủ Chân (danlambao) đã ngay lập tức có bài viết “Bãi bỏ môn lịch sử trong chương trình phổ thông trung tiểu học – bước đầu chuẩn bị cho âm mưu Hán hóa???”
12Bài viết xuyên tạc của Rận
Trong bài viết này, rận chủ Việt đã xuyên tạc về chủ trương cải cách trong dự thảo của Bộ Giáo dục đào tạo, mất dạy hơn chúng còn dựng lên câu chuyện về âm mưu “Hán hóa” .Chúng loạn ngôn rằng “Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT/CSVN (bộ Giáo Dục Và Đào Tạo/đảng cộng sản Việt Nam) mà mục đích chính của nó là xóa bỏ lịch sử 4000 năm của dân tộc là bước đầu của đảng cọng sản/VN cố tình thực hiện để chuẩn bị cho chủ trương Hán hóa vĩnh viễn dân tộc Việt Nam trong tương lai.” Trong khi lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã chứng minh rằng, dù dân tộc Hán đã dùng mọi chiêu trò để tiến hành “đồng hóa” người Việt suốt 1000 năm bắc thuộc trước đây. Thế nhưng linh khí và bản lĩnh dân tộc Việt vẫn được duy trì, những nét văn hóa của người Việt vẫn luôn được gìn giữ và phát triển xứng tầm với sự phát triển của đất nước, thời đại. Văn hóa Việt được bạn bè quốc tế biết đến với nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ. Với lòng yêu nước nồng nàn, ý thức tự hào dân tộc luôn tràn chảy trong dòng máu Việt, trong linh hồn những người Việt, nó tạo nên bản lĩnh và khí phách của một dân tộc anh hùng, đất nước anh hùng. Xin nhắc lại cho đám Rận chủ Việt biết rằng tất cả những điều trên mới chỉ nằm trong dự thảo cải cách của Bộ Giáo dục, và đang chờ ý kiến của dư luận cũng như các chuyên gia vào cuộc để xem xét có nên đưa vào áp dụng thực tế hay không, chứ nó chưa thực thi trên thực tế thế nên đừng vội đưa ra những kết luận theo kiểu áp đặt và lừa bịp như vậy. Hơn nữa chuyện chủ trương cải cải của Bộ Giáo dục và Đảng Cộng sản là hai chủ thể khác nhau, Đảng không đưa ra quan điểm cải cách theo kiểu này, phía lãnh đạo Đảng cũng chưa đưa ra tuyên bố gì về vấn đề này, thế nên lũ rận chủ Việt hãy bỏ ngay trò chụp mũ trắng trợn nhằm nói xấu Đảng cộng sản Việt Nam.
Riêng bản thân lão, 70 năm tuổi đời, đã trải qua nhiều cấp học ở nhiều bậc khác nhau, cũng chỉ muốn nói đối điều rằng “không nên tích hợp môn lịch sử, cần nhìn nhận lại vị trí, vai trò vô cùng quan trọng của môn lịch sử đối với việc giáo dục nhân cách, truyền thống đối với thế hệ tương lai, đừng biến thế hệ trẻ vốn đã quá thờ ơ và nông cạn về lịch sử quên mất gốc gác tổ tông, truyền thống vẻ vang mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cần thực hiện đúng lời dạy của Bác về giáo dục môn lịch sử, hãy trả lại tên gọi và nâng tầm môn lịch sử ở một tầm cao mới, thay vì tích hợp hãy tập trung vào đào tạo những giảng viên giảng dạy chuyên nghiệp và đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú cho người học mới là điều nên làm vào thời điểm hiện nay”.
Trần Ái Quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét