26/11/15

VỀ VỤ ÁN XÉT XỬ NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN VÀ SỰ MẤT DẠY CỦA RẬN

Ngày 24/11/2015, Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về hành vi “cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn (15 tuổi) liên quan đến vụ việc cưỡng chế đất diễn ra hồi tháng 4/2015 tại phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa. Mặc dù thông tin về vụ án cũng như phiên tòa xét xử được công khai nhưng nhiều cá nhân, hội nhóm tự xưng là “tổ chức xã hội dân sự” và nhiều đài báo thiếu thiện chí với nhà nước Việt Nam đã cố tình bóp méo, đưa những thông tin thiếu khách quan, lệch lạc về vụ án. 
Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân đã làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích” của bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn. Theo đó, ngày 14/4/2015, đoàn cưỡng chế đến nhà ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương (là bố, mẹ đẻ của Nguyễn Mai Trung Tuấn) tại thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa để vận động chấp hành quyết định cưỡng chế của UBND huyện Thạnh Hóa để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đê bao chống lũ của địa phương. Để chống lại quyết định cưỡng chế, ông Can, bà Mai cùng nhiều thành viên trong gia đình đã chuẩn bị và dùng nhiều công cụ, phương tiện như bình gas, chai xăng, axit, dao, kéo, gậy, búa để tấn công lực lượng chức năng. Trong đó, Nguyễn Mai Trung Tuấn đã dùng axit tạt vào ông Nguyễn Văn Thủy - Trưởng Công an xã Thạnh An (Thạnh Hóa) gây bỏng và thương tích 35%. Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù giam theo khoản 3 điều 104 về tội cố ý gây thương tích. Trong khung hình phạt từ 5 năm đến 15 năm, hội đồng xét xử đã áp dụng mức hình phạt thấp nhất. Rõ ràng,hội đồng xét xử đã có sự vận dụng các tình tiết giảm nhẹ để đưa ra phán quyết cuối cùng.
Khi phiên tòa diễn ra và ngay sau phiên tòa, các hội nhóm thường xuyên có hoạt động chống đối như “Hội dân oan”, “Hội cựu tù nhân lương tâm”, “Hội phụ nữ nhân quyền” và nhiều đài báo có quan điểm cực đoan về Việt Nam như BBC Tiếng Việt, RFA Tiếng Việt… đã đưa ra nhiều luận điệu, thông tin sai lệch về vụ án. Chúng xoáy sâu vào việc đây là vụ án hình sự đối với bị cáo là trẻ vị thành niên và suy diễn rằng trường hợp này là “phạm tội bất đắc dĩ” hay “bản án quá nặng so với trẻ vị thành niên” hay đặt điều rằng cơ quan chức năng đã làm sai lệch kết quả giám định để “trả thù” việc chống người thi hành công vụ. Ngay khi nghe những luận điệu này có thể hình dung ngay được ý đồ lợi dụng vụ việc này để “kiếm chác” của các hội nhóm “dân chủ”.
Chúng liên tục xoáy sâu vào vấn đề tuổi vị thành niên trong vụ án và hoàn cảnh gia đình, bản thân của Nguyễn Mai Trung Tuấn. Nhưng một cậu bé mới 15 tuổi nếu không có sự xúi giục, kích động của người lớn liệu em có những hành động liều lĩnh, chất bạo lực như vậy không. Khi mà tất cả các hộ gia đình khác đã chấp hành và ủng hộ việc thực hiện dự án xây đê bao chống lũ cho nhân dân địa phương thì gia đình ông Can, bà Mai lại cố tình không chấp hành và có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện để chống trả lực lượng chức năng khi có quyết định cưỡng chế. Điều đáng chú ý là các hội nhóm “dân chủ” như đã nói trên lại “thừa nước đục thả câu” tiến hành kích động, xúi giục họ chống lại chính quyền. Khi sự việc đáng tiếc xảy ra, khi hành vi vi phạm pháp luật bị xét xử, truy tố trước pháp luật thì các nhà dân chủ lại tiếp tục chiêu trò “lợi dụng” vụ việc này để kêu gọi kích động, xuyên tạc, vu cáo Nhà nước vi phạm nhân quyền, đàn áp dân oan…
Trong vụ việc này, hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Mai Trung Tuấn đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng điều đáng lên án là những kẻ đứng đằng sau xúi giục, kích động gây ra vụ việc đáng tiếng trên. Không ai khác, đó chính là các hội nhóm “dân chủ” tự xưng. Chúng vẫn luôn “trông chờ” những vụ việc như này để chúng có cớ tụ tập gây rối, giương băng rôn khẩu hiệu các kiểu nhằm gây tiếng vang, thu hút sự chú ý, tài trợ từ các thế lực bên ngoài.

1 nhận xét:

Thêm một con rận hoàng long nữa

Đăng nhận xét