12/7/15

BỘ CÔNG AN THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ VỤ THẢM ÁN Ở BÌNH PHƯỚC VÀ Ở NGHỆ AN


Ảnh: Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục C45 phát biểu tại buổi họp báo.
==================
Liên quan đến vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, hiện Bộ Công an đã tăng cường lực lượng để thực hiện điều tra vụ án này. Hiện trường vụ án xảy ra tại vùng vùng núi, hẻo lánh, gần giáp khu vực biên giới với nước Lào. Vụ án được phát hiện nạn nhân chết hơn 1 tuần nên các dấu vết cần tập hợp phân tích. Hiện nay, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết điều tra, truy lùng hung thủ.
=================
BỘ CÔNG AN THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ VỤ THẢM ÁN Ở BÌNH PHƯỚC
13:15 11/07/2015
13h30 chiều 11/7, tại trụ sở Công an huyện Chơn Thành, Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi họp báo, công bố thông tin chính thức liên quan đến vụ thảm sát 6 người và quá trình truy bắt hung thủ gây án.
.
*Lực lượng Công an đã phá án như thế nào?
Ngay sau khi nhận được tin vụ thảm án, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, 13 đơn vị: Cục C44, C45, C53, C54, Cục A70 và A71; Phòng PC44, PC45, PC46, PC47, PC53, PC54 và Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước của Bộ Công an đã khẩn trương có mặt tại hiện trường tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.
Được biết, các đơn vị đã tăng cường những trinh sát, điều tra viên, cán bộ giỏi và có kinh nghiệm nhất tham gia điều tra phá án. Mặc dù hiện trường đã có nhiều người vào gây xáo trộn nhưng công tác khám nghiệm hiện trường được các đơn vị chức năng thực hiện hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ, thu thập được nhiều giấu vết quan trọng, và đó chính là những chứng cứ đầu tiên để Ban chuyên án phân tích, nhận định hung thủ gây án.
Thành công trước tiên của chuyên án này chính là sự chỉ đạo kịp thời của Bộ Công an, sự phối hợp hiệp đồng của các đơn vị nghiệp vụ và Công an tỉnh Bình Phước. Do triển khai kịp thời và hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nên Cơ quan điều tra đã có cơ sở nhận định chính xác động cơ gây án: Giết người, cướp tài sản hay giết người do mâu thuẫn thù tức, ái tình? Từ hướng điều tra đó, lực lượng chức năng nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ quần chúng nhân dân, từ đó xác định được đối tượng hiềm nghi.
Các lực lượng tham gia chuyên án đã thường trực và tiến hành công tác 24/24h. Và đến 15h ngày 10/7, Ban chuyên án đã bắt giữ được 2 hung thủ, đó là: Nguyễn Hải Dương (SN 1991), HKTT: ấp Long Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang; hiện trú ở 290/10 ấp 1, tổ 2, xã Nhị Bình, Hóc Môn, TP.HCM và Vũ Văn Tiến (SN 1991), HKTT: Phú Nguyên, Phú Riềng, Bình Phước, hiện trú tại xã Nhị Bình, Hóc Môn, TP.HCM. Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Thông tin đưa ra từ buổi họp báo cho biết, đến thời điểm này công tác trinh sát của Ban chuyên án đã dừng lại và chuyển sang các thủ tục tố tụng khác. Từ lời khai của đối tượng và những chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án khẳng định, có đủ căn cứ khởi tố hai đối tượng này với tội danh “Giết người, cướp tài sản” đồng thời tiến hành lệnh tạm giam bị can. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên phải có bào chữa của luật sư theo quy định của pháp luật.
==================
Ngay sau khi khám phá thành công chuyên án, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện khen và thưởng nóng cho Ban chuyên án cùng các lực lượng tham gia, đồng thời yêu cầu Cơ quan điều tra sớm đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật để ổn định tình hình ANTT. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước cũng đã có thư khen và thưởng nóng cho các lực lượng tham gia khám phá chuyên án.
==================
Thông tin từ buổi họp báo cho thấy, toàn bộ lời khai của đối tượng phù hợp với diễn biến, thời gian xảy ra vụ án. Đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của hai nghi can. Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến hành vi, nhân thân và diễn biến tâm lý, hành động của 2 tên sát nhân này, tuy nhiên, đại diện ban chuyên án cũng khẳng định chưa thể nói rõ hung thủ ra tay chuyên nghiệp hay không? Sẽ còn nhiều vấn đề tiếp tục được đấu tranh làm rõ trong thời gian tới.
Tại buổi họp báo chiều 11/7, Ban chuyên án đã cung cấp những thông tin quan trọng làm rõ việc có hay không có sự thông đồng với tội phạm khi nghi can vào nhà nạn nhân. Đại diện Ban chuyên án giải thích nếu là người ngoài khó mà vào, muốn vào phải có người mở cửa. Nhưng do cháu Vỹ thích chơi game, đối tượng Dương lại có quan hệ thân thiết với gia đình này. Trước đó để "hoàn thiện" kế hoạch trả thù của mình đối với gia đình ông Mỹ, Nguyễn Hải Dương đã dụ dỗ, hứa hẹn cho Vỹ cho tiền và cho gà để nuôi và sẽ đem đến vào tối hôm đó và em Vỹ đồng ý. Khi hung thủ đến gọi, em Vỹ ra mở cổng thì bị hai tên này khống chế, sau đó sát hại.

* Tại sao bé gái 18 tháng tuổi thoát khỏi bàn tay máu lạnh?
Một thông tin dư luận quan tâm là tại sao tên sát nhân máu lạnh này lại không ra tay với bé Na, con út của nạn nhân. Ban chuyên án cho biết, khi vụ án xảy ra có nhiều người đang ở trong nhà. Lúc đó, bé gái ngủ say không biết sự việc xảy ra. Khi gây án xong, tên Dương có xuống tầng 1 tìm quần áo của em Vỹ để thay mặc bộ quần áo dính máu thì phát hiện bé gái khóc. Hắn đã bế cháu bé dỗ dành cho cháu ngủ, lúc đó có lẽ còn chút phần người còn rơi rớt lại nên hắn đã không động thủ.
* Hai sát thủ máu lạnh đã gây án như thế nào?
Thông tin từ Ban chuyên án cho biết, Nguyễn Hải Dương khai nhận quen với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi), con gái ông Mỹ khi cả hai học chung đại học tại TP HCM. Sau khi tốt nghiệp, hắn ta cùng cha lên Sài Gòn làm công tại xưởng gỗ của người chú ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn.
Dương và Ánh Linh (con gái của vợ chồng ông Mỹ) có quan hệ yêu đương, nhưng gần đây mối quan hệ này bị gia đình Linh ngăn cản. Do đó, Linh đã chủ động nói lời chia tay với Dương. Khoảng tháng 4/2015, Dương nảy sinh ý định giết Linh và gia đình ông Mỹ cướp tài sản để trả thù.
Để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, Dương vạch kế hoạch mua súng bắn bi với giá 6 triệu đồng, súng điện giá 2 triệu đồng, dao Thái Lan (dài 30cm), dao bấm lưỡi (dài 7cm), mua sim rác để liên lạc, mua găng tay, khẩu trang bịt mặt, mượn xe máy của chị T.T.C (dì của Dương), lấy 10 dây rút nhựa, băng keo dính để gây án.
Trưa ngày 6/7, Dương hẹn Tiến uống cà phê và rủ tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có ở huyện Chơn Thành (Bình Phước). Đang túng tiền tiêu xài, Tiến đồng ý tham gia ngay. Để đột nhập vào nhà ông Mỹ, Dương biết trước nhà ông Mỹ đều đã khóa trong nên đã lừa Vỹ (cháu ông Mỹ, người ham tiền và gà đá) rằng cho tiền quà, gà đá để nạn nhân xuống mở cửa nhà ông Mỹ.
Theo kế hoạch, khoảng 20h tối 7-7, bọn chúng điều khiển xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Khi Vỹ vừa mở khóa cổng thì bất ngờ bị chúng dùng dao sát hại đầu tiền ở sân gần cổng ra vào. Sau đó, Dương và Tiến đã đột nhập lên lầu một bắt trói cháu Linh và cháu Như, dùng băng keo bịt miệng các nạn nhân rồi trói vào cửa sổ. Tiếp đó, chúng xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh (con ruột ông Mỹ), khống chế bà Nga yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền và tài sản.
Khi đó, bà Nga đã mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý nên chúng lục lọi khắp phòng cướp hơn 4 triệu đồng và một số tiền đô la Mỹ. Sau đó, chúng trói bà Nga và tra khảo cháu Quốc Anh để chỉ nơi cất giấu tiền, tài sản quý. Lúc này, cháu Quốc Anh trả lời không biết thì bị chúng nhẫn tâm sát hại.
Sau đó, Dương và Tiến tiếp tục quay trở lại phòng ông Mỹ sát hại vợ chồng nạn nhân. Chưa dừng lại, các đối tượng tiếp tục lên lầu 1 tra khảo cháu Linh - Như về tiền và tài sản.
Tuy nhiên, các nạn nhân không hợp tác nên cũng bị chúng ra tay sát hại. Đồng thời, chúng lấy 5 ĐTDĐ, 1 Ipad của các nạn nhân. Trước khi rời hiện trường, để che giấu hành vi phạm tội, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc vào và tẩu thoát. Về đến phòng trọ của Tiến, bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến quản lý.
Về hành động gây án cụ thể của Dương và Tiến, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết trong cuộc họp báo, căn cứ dấu vết hiện trường và thi thể nạn nhân có thể thấy Dương đã trực tiếp dùng một hung khí là dao sắc nhọn đâm 5 người và vết thương ở cổ của các nạn nhân này cũng là do dao đâm chứ không phải bị cắt như báo chí đã thông tin trước đó. Riêng vợ ông Mỹ thì do Tiến dùng dao Thái Lan để đâm gây tử vong. Ngoài ra, Tiến cũng là người dùng dây để trói các nạn nhân trước khi bị sát hại.
===================
Liên quan đến thông tin em Vỹ và con gái của ông Mỹ có liên quan đến hành vi gây án của hai nghi can, trong buổi họp báo chiều 11/7, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến khẳng định, do trước đó thường đến nhà người yêu chơi nên Dương biết em là người thích chơi game, mê gà đá nên Dương đã lợi dụng những điều này để dụ dỗ Vỹ ra mở cổng… “Tôi khẳng định Vỹ không liên quan trong vụ án này mà chỉ do bị Dương lừa sẽ đưa tiền và gà vào giờ đó nên mới ra mở cửa. Kể cả cháu Như cũng không liên quan đến hành vi cướp giết của hai đối tượng”, Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho hay.
L iên quan đến vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở Nghệ An, phát biểu tại buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, hiện Bộ Công an đã tăng cường lực lượng để thực hiện điều tra vụ án này. Hiện trường vụ án xảy ra tại vùng vùng núi, hẻo lánh, gần giáp khu vực biên giới với nước Lào. Vụ án được phát hiện nạn nhân chết hơn 1 tuần nên các dấu vết cần tập hợp phân tích. Hiện nay, lực lượng Công an vẫn đang ráo riết điều tra, truy lùng hung thủ.
=================
Candonline - Phú Lữ - Đức Mừng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét