29/7/15

Chính sách tiền lương thế nào cho đúng?

(Dân trí) - “Ngay cả tôi khi nghỉ hưu cũng sẽ được hưởng lương hưu theo mức 10 năm cuối cùng “ăn” lương Bộ trưởng. Như vậy chưa phải là hợp lý nhưng đó là một phần của lịch sử chính sách tiền lương của chúng ta để lại”.
 >> “Lương hưu “ăn theo” lương Bộ trưởng như tôi là không hợp lý”



(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Đó là phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội Trương Thị Mai tại Hội thảo triển khai Luật Bảo hiểm xã hội và hoàn thiện pháp luật lao động trong quá trình hội nhập quốc tế.
Lý giải điều này, bà Mai cho rằng đóng bảo hiểm là một quá trình với các mức lương rất khác nhau. Vì thế, việc lấy chuẩn dù 5 năm hay 10 năm cuối cũng là điều bất hợp lý, dẫn đến việc hoàn toàn có thể vỡ quỹ lương vào năm 2034 theo dự báo của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO.
Thực ra lý giải này không mới và không phải không ai biết. Song, nó “độc đáo” bởi Bộ trưởng Mai đã lấy ngay chính việc hưởng lương của mình ra làm ví dụ để từ chối “bổng lộc”, điều không dễ thấy ở Việt Nam ta.
Tại Hội thảo này cũng có một câu nói cảm thông đến xót xa của Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội -  TS. Bùi Sỹ Lợi khi ông Lợi chia sẻ: “Một số người đặt vấn đề phải sửa Điều 60 vì thương người lao động nhưng đó là xuất phát từ đặc thù của một bộ phận người lao động phía Nam mà chưa nhìn thấy cảnh khổ của hơn 700.000 người lao động phía Bắc đã trải qua chế độ “về một cục” theo Quyết định 176 trước đây. Giờ có rất nhiều người rơi nước mắt muốn trả lại khoản tiền “một cục” đã nhận để đóng bảo hiểm bổ sung cho đủ điều kiện được hưởng, dù chỉ mấy đồng lương hưu hàng tháng, để không phải sống nhờ vào con cháu, không phải trông chờ vào khoản trợ cấp xã hội mà không có cơ chế nào cho phép quay lại như thế”.
Quyết định 176 ra đời năm 1989, ba năm sau Đổi mới. Khi đó, tình hình kinh tế nước ta rất khó khăn. Để chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường, buộc nhà nước phải có những giải pháp mạnh và Quyết định 176 thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc một lần, theo đó cứ mỗi năm công tác liên tục được trợ cấp một tháng lương cơ bản cộng phụ cấp (nếu có), tối thiểu là 3 tháng là một trong những giải pháp mạnh mẽ.
Đây là quyết định cần thiết bởi thời điểm đó, không còn giải pháp nào tốt hơn. Tuy nhiên sau khi Đổi mới, kinh tế đất nước dần dần được hồi phục rồi phát triển mạnh mẽ thì những người về theo diện 176 bị thiệt thòi không nhỏ.
Đó là chưa kể so với những kẻ lợi dụng những khe hở của pháp luật, không ít người đã khai man hồ sơ để được nghỉ hưu theo những qui định sau đó thì những ai thực hiện theo Quyết định 176 càng thiệt thòi và cả bất công.
Trở lại với việc tính lương bảo hiểm. Mình không phải con nhà tài chính, kế toán và cũng không có chuyên môn trong lĩnh vực bảo hiểm nhưng nghĩ việc qui định thời hạn đóng bảo hiểm 20 năm được hưởng lương hưu với mức lương những năm cuối là chưa hợp lý.
Lý do là bởi như thế một người đóng bảo hiểm 40 năm cũng sẽ bằng (hoặc hơn chút đỉnh) người đóng bảo hiểm 20 năm, trong khi đó, thời gian đóng bảo hiểm của họ gấp đôi.
Để công bằng, nên tính tổng số tiền đóng bảo hiểm để từ đó làm cơ sở cho mỗi cá nhân cụ thể. Việc này không khó đối với kỹ thuật và công nghệ hiện nay.
Xin đừng để người được hưởng cao cũng cảm thấy bất hợp lý như trăn trở của Bộ trưởng Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và càng không nên để rơi thêm những “giọt nước mắt” như những người từng hưởng trợ cấp “một cục”.
Không biết các vị bộ trưởng khác có nghĩ tới những điều chưa hợp lý như bà Mai và sẻ chia nỗi xót xa “rơi nước mắt” với người dân như ông Lợi?
Bùi Hoàng Tám

0 nhận xét:

Đăng nhận xét